ข่าวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ อิ่มบุญกฐินมหากุศลสมทบทุนสร้างเจดีย์ต้นบรรพบุรุษเมืองน้ำดำ

“วิรัช พิมพะนิตย์” ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และประชาชน ถวายกองกฐินมหากุศล สมทบทุนก่อสร้างเจดีย์ปู่สามขา วัดปฐมปฏิมากรบ้านกลางหมื่น ต.กลางหมื่น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อถวายปัจจัยไทยทาน ต่อยอดบวรพระพุทธศาสนา และสร้างอนุสรณ์สถานแด่ “ปู่สามขา” บรรพชนผู้นำพาสร้างบ้านแปลงเมือง

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ที่วัดปฐมปฏิมากร บ้านกลางหมื่น ต.กลางหมื่น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีถวายกองกฐินมหากุศล โดยมีนายปรพัทธ์ ภูงามทอง ผอ.สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 16 (กาฬสินธุ์) นางดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ นายกฤษดา ธีระชวาลวงศ์ ผอ.แขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน และนายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ร่วมพิธีพร้อมจัดริ้วขบวนนางรำ แห่กองกฐินมหากุศล บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น และอิ่มบุญทั่วหน้า

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า สำหรับบุญกฐินมหากุศล ถวายวัดปฐมปฏิมากรบ้านกลางหมื่น ประจำปี 2566 นี้ มีนางจารุณี พิมพะนิตย์ ณ นครพนม อดีตประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมครอบครัว รวมทั้งครอบครัวนางจันทนา เล็กสมบูรณ์ และครอบครัวนายธนะพัฒน์ รุ่งเรืองวรกิตติ์ร่วมเป็นเจ้าภาพหลัก นอกจากนี้ยังมีส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ พี่น้องประชาชนชาวพุทธ ร่วมบริจาคทำบุญเป็นจำนวนมาก

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ปัจจัยไทยทาน ที่ได้รับจากการทำบุญกฐินมหากุศลครั้งนี้ นอกจากจะนำไปบำรุงศาสนสถาน เพื่อเป็นการต่อยอดพระพุทธศาสนาแล้ว ส่วนหนึ่งยังจะนำไปสมทบทุนก่อสร้างเจดียปู่สามขา ภายในวัดปฐมปฏิมากรวัดบ้านกลางหมื่น ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีกด้วย
สำหรับเจดีย์ปู่สามขา ได้มีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อช่วงเดือน มี.ค.66 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน และแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ คือปู่สามขา ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญ ในการนำพาผู้คน ลูกหลาน มาสร้างบ้านแปงเมือง ที่ ต.กลางหมื่น ก่อนอพยพไปสร้างเมืองกาฬสินธุ์ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งถือว่าท่านเป็นปูชนียบุคคล ที่ลูกๆหลานๆรุ่นหลัง พึงรำลึกถึงคุณงามความดีและเกียรติคุณของท่าน จึงได้ร่วมแรงกาย แรงใจ และกำลังศรัทธาบริจาค เป็นกองบุญกฐินมหากุศล สมทบทุนก่อสร้างเจดีย์ปู่สามขา ที่ถือเป็นต้นตระกูล และเป็นต้นกำเนิด ก่อตั้งบ้านกลางหมื่น ต.กลางหมื่น และสร้างเมืองกาฬสินธุ์ตามลำดับ ทั้งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน และเคารพกราบไหว้ของอนุชนรุ่นหลังสืบไป