ข่าวตราด

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) เปิดบ้านชุมชนตําบลคลองใหญ่ “ของดีชุมชนคลองใหญ่ ”

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 ธันวาคม 2566 นางสาวจุฑาพร เพ็ชรินทร์ พัฒนาชุมชนอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) เปิดบ้านชุมชนตําบลคลองใหญ่ “ของดีคลองใหญ่” ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอําเภอคลองใหญ่ร่วมกับสํานักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราดและชุมชนบ้านคลองใหญ่จัดขึ้น ณ.ที่ห้องประชุมที่ว่าการอําเภอคลองใหญ่ชั้น ๒ โดยมีนายอําเภอ มาพวง ผู้ช่วย อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตราด พร้อมด้วยทีมงาน นางสาวธนิดา สดไธสง นักวิชาการ พัฒนาชุมชนปฏิบัติการ นางวิยะดา ซวง ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด นางพนิดา อินทรเกษร ประธาน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนตำบลคลองใหญ่ และผู้ประกอบการ โรงเรียน ในพื้นที่เข้าร่วม 40 คน

ทั้งนี้ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามแนวทางการดำเนินงาน D-HOPE เป็นการสร้างคุณค่าและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโดยใช้ทรัพยากรในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีเป้าหมายเพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ได้รับการกระตุ้น ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในชุมชนและให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการแบบกระจายที่ผู้บริโภคได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง D-HOPE คืองานที่จัดขึ้นเพื่อมุ่งประชาสัมพันธ์ทรัพยากรท้องถิ่น และ Champion ประจำชุมชนให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณะชน โดยนำเสนอกิจกรรมในท้องถิ่นที่คนส่วนใหญ่มองข้ามของดีอําเภอคลองใหญ่ ผ่านโครงการที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงมือปฏิบัติได้เอง ที่จัดดำเนินการโดยแชมป์ประจำชุมชนที่สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในท้องถิ่น อันได้แก่ ภูมิปัญญา ความรู้ ความสามารถ การเขียน การรวมกลุ่ม ทักษะ เป็นต้น อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) เปิดบ้านชุมชนตําบลคลองใหญ่“ของดีคลองใหญ่ในครั้งนี้ เป็นโครงการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ปี 2567 ในการยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวเป็นโครงการกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวได้ลงมือปฏิบัติ D-HOPE เป็นกิจกรรมที่มุ่งรองรับการบริการนักท่องเที่ยว และเป็นการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการชุมชนและวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวในปีต่อๆไปโดยกิจกรรมในงานนนี้ประกอบด้วย กิจกรรม 10 โปรแกรมการท่องเที่ยว บูธนิทรรศการต่าง ๆ และบูธร้านค้าต่าง ๆ ของชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองใหญ่แห่งนี้

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด