ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวเชียงใหม่

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ปปส.แถลงข่าวจับยึดปะทะขบวนการยาเสพติดชายแดน

27 ธันวาคม 2566 ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบายสั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดนนั้น หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) โดย กองกำลังผาเมือง พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ทำการเปิดยุทธการในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

​โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ ดังนั้น พันเอกวีระชัย ผองแก้ว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จัดกำลังพล ร่วมกับ ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณบ้านหนองเต่า ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เวลา 14.45 นาฬิกา ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำนวน 3 – 4 คน สะพายกระเป๋าเป้สัมภาระดัดแปลงเดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ฝ่ายเรา จึงเกิดการปะทะกัน ประมาณ 5 นาที เป็นช่วงๆเพื่อหนี ผลการปะทะฝ่ายเราปลอดภัย หน่วยจึงได้ทำการตรวจสอบ กระสอบเป้ จำนวน 3 เป้

ในห้วงเย็นวันที่ 26 ธันวาคม 2566 พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมืองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้มอบหมายให้ พันเอก ไมตรี ศรีสันเทียะ เสนาธิการกองกำลังผาเมือง เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบ ของกลาง และทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ทั้งสิ้น จำนวน 300,000 เม็ด พร้อมกับนำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรฝาง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

​จากเหตุการณ์ดังกล่าวในวันที่ 27 ธ.ค. 66 เวลา 13.30 พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผช.ผบ.ตร. รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เดินทางมาเป็นประธานในการแถลงข่าว ร่วมกับ ผบ.นบ.ยส.35, รอง ผบ.นบ.ยส.35, ผอ.ปปส. ภาค 5, รอง ผบช.ภ.5, รอง ผวจ.ช.ม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ บก.ฉก.ไชยานุภาพ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จว.ช.ม. เพื่อให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป

นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว