ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา เทศบาลตำบลสำนักขาม ร่วมถกปัญหาการเดินทางเข้า – ออก ระหว่างประเทศ กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา หลังการเข้า-ออก ไม่สะดวก

สงขลา/สะเดา เทศบาลตำบลสำนักขาม ร่วมถกปัญหาการเดินทางเข้า – ออก ระหว่างประเทศ กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา หลังการเข้า-ออก ไม่สะดวก ทำให้การท่องเที่ยวชายแดน บ้านด่านนอก ทรุดหนัก
ที่ห้องประชุม โรงแรมแกรนด์โอลิเวอร์ ม.7 บ.ด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา นายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม และผู้ประกอบการโรงแรม เจ้าของธุรกิจสถานบันเทิง พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ กว่า 100 คน

ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือ และรับฟังปัญหา รวมถึงแนวทางในการแก้ไข กรณีนักท่องเที่ยวเดินทาง เข้า – ออก ทางด่านพรมแดนสะเดา ไม่ได้รับความสะดวกเนื่องจาก ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา เข้มงวดกับผู้ที่เดินทาง เข้า-ออก ระหว่างประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย มีความยุ่งยาก ทำให้ข้าราชการ รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายแดน ทั้งสองประเทศ ไม่อยากเดินทางเข้า- ออก จนทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก
นายเกชา เบ็ญจคาร นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม บอกว่า เบื้องต้นในที่ประชุม ได้มีมติข้อเสนอแก่ ตรวจคนเข้าเมือง ด่านพรมแดนสะเดา 4 ข้อ
1.ขอให้ข้าราชการทางประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่หรือพนักงานดิวตี้ฟรี และชาวบ้าน เข้า-ออก โดยไม่ต้องจ๊อบหรือตรวจหนังสือเดินทาง
2.ให้ยกเลิกการยื่นแบบ ตม.2,3 และ ตม.6 3.ขอให้ย้ายการตรวจรถบรรทุกที่ ด่านพรมแดนชายแดนไทย-มาเลเซีย ไปตรวจที่ ด่านศุลกากรใหญ่ ม.2 ต.สำนักขาม แทนซึ่งเป็นที่ตรวจเดิม ห่างจาก ด่านพรมแดน-มาเลเซีย 2 กิโลเมตร
4. ขอให้มีช่องทางพิเศษสำหรับวินจักรยานยนต์รับจ้าง

โดยคิดว่าวิถีชีวิตประชาชนที่อาศัยอยู่แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ทั้งสองประเทศ น่าจะมีการผ่อนปรนกันได้ เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกข้าราชการของประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามารับประทานอาหาร หรือซื้อสินค้าช่วงกลางวัน
ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอสะเดา กำลังประสานงานกับทางอำเภอกูบังบาซู ประเทศมาเลเซีย เพื่อจะออกบัตรให้กับข้าราชการทั้งสองประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า-ออก และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองชายแดน บ้านด่านนอก ให้ผู้ประกอบการค้าขายและธุรกิจต่างๆสามารถดำรงอาชีพอยู่ได้
ด้าน พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.จว.สงขลา บอกว่า จากข้อเสนอข้อใดทางตรวจคนเข้าเมืองสงขลา มีอำนาจหน้าที่ก็ยินดีและจะปรับแก้ให้ทันที เช่นการบริการให้เกิดความรวดเร็ว ในช่วงวันสำคัญหรือเทศกาลต่างๆ ในส่วนของข้าราชการของประเทศมาเลเซีย ก็จะจัดช่องทางพิเศษให้ เพื่อไม่ต้องรอคิวนาน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาพักโรงแรม และเข้ามารับประทานอาหาร ก็จะอำนวยความสะดวกให้มีความรวดเร็วขึ้นเช่นกัน
ในส่วนของพนักงานดิวตี้ฟรี ซึ่งมักจะเดินทางเข้ามารับประทานอาหารกลางวันในพื้นที่ชายแดนบ้านด่านนอก จะได้มีการหารือกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะมีมาตรการร่วมกันอย่างไร
ส่วนประชาชนที่ต้องการเดินทางไปซื้อสินค้าที่ดิวตี้ฟรี เขตประเทศมาเลเซีย จะต้องตรวจหนังสือเดินทางทุกคนไม่มีข้อยกเว้น ทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ ซึ่งเป็นระเบียบข้อกฎหมาย หากไม่มีการตรวจ เราจะไม่สามารถทราบได้ว่านักท่องเที่ยวรายใดถูกขึ้นแบล็คลิสหรือไม่ หรือมีหมายจับหรือไม่
ส่วนเรื่องการยกเลิกแบบตม.2,3 และ ตม.6 นั้นเกินอำนาจหน้าที่ แต่จะรับเรื่องเพื่อนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา ตามลำดับต่อไป
ส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า – ออก ผ่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี
แต่เศรษฐกิจในพื้นที่บ้านด่านนอก อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลับซบเซาอย่างต่อเนื่อง นางสาวจินตนา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ บอกว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับนักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการในพื้นที่ พบว่าส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุที่ในปัจจุบัน มีการค้าขายผ่านออนไลน์ ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้เลย และค่าเงินริงกิตของมาเลเซียตกต่ำก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายน้อยลง รวมทั้งยังไม่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ หวนกลับมาเที่ยว จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมักจะเดินทางต่อไป ยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง จนเกิดความซบเซาเกิดขึ้นในพื้นที่

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน