Uncategorized

พะเยา ชาวบ้านออกหากบธรรมชาติกินขายสร้างรายได้

พะเยา ชาวบ้านออกหากบธรรมชาติกินขายสร้างรายได้
วันที่ 27 สค 61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างออกหากบธรรมชาติกันเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ โดยใช้เบ็ดทำการล่อกบ ซึ่งในแต่ละวันจะได้กบจำนวนมาก ดำรงชีวิตแบบพึ่งพาตนเอง ในการดำรงชีพแบบอาศัยธรรมชาติใกล้ตัว เป็นแหล่งหาอาหารทั้งนำมาประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือน และเหลือจากนั้นก็จะนำไปขาย สร้างรายได้เป็นอย่างดี
นายฉลอง ชื่นจิต และเพื่อนๆ ชาวบ้านร่องห้า หมู่ที่ 16 ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างเดินทางออกหากบธรรมชาติตามแหล่งน้ำต่างๆภายในพื้นที่ โดยการใช้เบ็ดตกกบ ซึ่งจะออกหาตามแหล่งน้ำ ที่มีน้ำขัง บ่อ หรือ สระ หลังจากออกสำรวจ ก็จะเจอตัวกบลอยตามสระน้ำ จากนั้นก็จะนำเบ็ดออกมาล่อกัน โดยจะใช้เหยื่อ ซึ่งเป็นปอดหมู จี้งหรีด เป็นเหยื่อเพราะลอยน้ำ และนำดอกไม้แดง ครอบไว้เพื่อให้เป็นสร้างความสนในใจกับกบ พอกบเห็นก็จะไล่ตามดอกไม้ และจะกระโดดคาบเหยื่อ เป็นวิธีที่ง่ายสามารถนำกบที่ได้มาทำเป็นอาหาร หรือ จำหน่ายหากได้ในปริมาณมาก

ซึ่งในแต่ละวันกบที่หาได้เป็นจำนวนมากในช่วงนี้เนื่องจากกบจะออกหาอาหารโดยการลอยตัวบนผิวน้ำ ซึ่งจะจำหน่ายได้ ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งกบธรรมชาติดังกล่าวจะมีเนื้อที่แน่น เหนียวนุ่มหวานอร่อย เนื่องจากกบจะกินอาหารที่เป็นธรรมชาติ ปลอดภัย สามารถนำมาอาหารได้ทั้งปิ้ง ทำน้ำพริกกบ แกงแคกบ หรือจะเป็นต้มยำกบ และเมนูหลากหลายชนิดเพราะกบที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ เมื่อนำมาประกอบอาหารจะมีรสชาติอร่อยกว่า กบ เลี้ยง ด้วยหัวอาหารทั่วไป ซึ่งเป็นอาหารของชาวเหนือที่นิยมรับประทานกันในช่วงนี้และหากินได้ยาก
สัมภาษณ์… นายฉลอง ชื่นจิต ชาวบ้านร่องห้า หมู่ที่ 16 ตำบลต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา