Reporter&Thai Army ข่าว สงขลา

สงขลา/สะเดา หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อำเภอสะเดาร่วมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันเมือง เศรษฐกิจพิเศษห้วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อเวลา 10.00น. วันนี้ 28 ธ.ค.66 ที่สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา เป็นประธานการปล่อยแถวซักซ้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันเมืองเศรษฐกิจ โดยมี พ.ต.อ. สุรจิต เพชรจอม ผกก.สะเดา พ.อ.จตุพร ธานีพัฒน์ เสธ. ฉก.ร.5 หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทั้งทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ตำรวจภูธรสะเดา เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 437 ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดา เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยไม้ขม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสะเดา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองสะเดา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันซักซ้อมแผนประเชิญเหตุป้องกันเมืองเศรษฐกิจชายแดนอำเภอสะเดา

โดยการซักซ้อมเริ่มจากการปล่อยแถวที่สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองสะเดา และมีการซักซ้อมประเชิญเหตุโดยให้ ผู้ต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสงสัยมาจอดไว้ในที่ชุมชนซอย นายเปลี่ยน เขตเทศบาลเมืองสะเดา

และมีจักรยานยนต์อีกหนึ่งคันมารับผู้ต้องสงสัยออกไป เมื่อชาวบ้านเห็นผิดปกติก็เลยประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้เข้าตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสะเดาได้เข้ามาตรวจสอบและใช้สายโพลิสลายกั้น เพื่อมิให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ยังจุดจอดรถต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสะเดาได้ประสานกับเจ้าหน้าที่eod ตชด.ค่ายท่านมุก เจ้าหน้าที่ สุนัข ทหาร k9 จากหน่วยเฉพาะกิจอโณทัยปัตตานี เข้าทำการตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยมาถึงที่เกิดเหตุก็ได้ร่วมประชุมวางแผนและให้ชุดeod เข้าตรวจสอบเบื้องต้น และให้สุนัขทหาร k9 เข้าทำการตรวจดมกลิ่นอีกครั้ง ที่รถจักรยานยนต์ต้องสงสัย

จากการตรวจสอบพบว่าภายในรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยมีการดัดแปลงวัตถุระเบิดแต่ไม่สามารถใช้การได้ และในขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านมามุงดูจำนวนมาก ในจังหวะนั้นเกิดเหตุระเบิดขึ้นใกล้กับถังขยะห่างจากจุดที่จอดรถจักรยานยนต์ประมาณ 20 เมตร ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส2 รายและเสียชีวิต 1 ราย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพร้อมรถดับเพลิงเข้าที่เกิดเหตุนำตัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลสะเดา

ผลการปฎิบัติ ในการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุครั้งนี้เนื่องด้วยช่วงเทศกาลปีใหม่จึงทำให้เป็นพื้นที่ล่อแหลมของเมืองชายแดนที่อาจจะเกิดเหตุจากผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อความวุ่นวายหรือเข้ามาทำประสงค์มิร้ายเกิดขึ้นในพื้นที่ เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จึงเตรียมพร้อมในการเผชิญเหตุหากมีสถานการณ์เกิดขึ้นจริงๆ

ภาพ/ข่าว อ้อม มณีรัตน์