ข่าวรัฐสภา

กมธ. สิทธิฯ ร่วมกับคณะกรรมการกู้ชีพฉุกเฉิน จัดโครงการเสวนา

กมธ. สิทธิฯ ร่วมกับคณะกรรมการกู้ชีพฉุกเฉิน จัดโครงการเสวนา เรื่อง “การปรับเป็นพินัยกับการลดอุบัติเหตุทางถนน : สิทธิความปลอดภัยในการเดินทางของคนไทย”

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม B1- 2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งสภาผู้แทนราษฎร) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา จัดโครงการเสวนา เรื่อง “การปรับเป็นพินัยกับการลดอุบัติเหตุทางถนน : สิทธิความปลอดภัยในการเดินทางของคนไทย” โดยมี นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวเปิดการเสวนา พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ คณะกรรมการฯ เจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม และองค์กรภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
.
นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 ได้ส่งผลให้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจราจรและการเดินทาง จำนวน 3 ฉบับ

คือ พระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มีการปรับเปลี่ยนความผิดอาญาที่มีโทษปรับสถานเดียวเป็นความผิดทางพินัย แม้ว่านายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 จะได้ลงนามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้มีอำนาจปรับเป็นพินัย ซึ่งได้มีการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ออกคำสั่งแนวทางดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานจริง รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในส่วนภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมและองค์กรภาคประชาชน ยังไม่มีความเข้าใจเรื่องมาตรการปรับเป็นพินัยอย่างแท้จริง ดังนั้นคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา จึงได้จัดโครงการเสวนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญและหลักเกณฑ์ของมาตรการปรับเป็นพินัยกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอุบัติเหตุ กำหนดแนวทางและมาตรฐานในการปรับเป็นพินัยกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอุบัติเหตุจราจรทางบกและสร้างวัฒนธรรมการใช้รถ ใช้ถนน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง
.
นอกจากนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา และประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษ จากนั้นเป็นการเสวนาเรื่อง “การปรับเป็นพินัยกับการลดอุบัติเหตุทางถนน สิทธิความปลอดภัยในการเดินทางของคนไทย” และการเสวนา เรื่อง “ร่วมถอดบทเรียนเพื่อก้าวต่อไป (Next Step)”

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน