ข่าวรัฐสภา

เยาวชนผู้นำนักประชาธิปไตยฯ เรียนรู้ประวัติศาสตร์สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

เยาวชนผู้นำนักประชาธิปไตยฯ เรียนรู้ประวัติศาสตร์สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

วันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพฯ คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตยสำหรับเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ คณะอนุกรรมการจิตอาสาทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และคณะอนุกรรมการส่งเสริมอาชีพและการออมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษา ร่วมจัดโครงการพัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตยสำหรับเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นวันที่ 4 โดยมีคณะครูและนักเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 27 โรงเรียน ใน 7 จังหวัด จำนวน 162 คน เข้าร่วมโครงการ
.
สำหรับกิจกรรมวันนี้ เป็นการศึกษาประวัติศาสตร์สถาบันพระมหากษัตริย์ เยี่ยมชมพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย และพระบรมมหาราชวัง โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังบรรยายให้ความรู้ตลอดเส้นทาง

.
จากนั้น เวลา 13.00 นาฬิกา มีการแบ่งกลุ่มรับฟังการบรรยาย โดยกลุ่มคณะครู เข้ารับฟังการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน การสนับสนุนทุนการเรียนให้แก่เด็กนักเรียน จำนวน 200 ทุน ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จากนั้นเป็นการบรรยาย เรื่อง “การส่งเสริมอาชีพและการออม” โดยนายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ประธานอนุกรรมการส่งเสริมอาชีพและการออมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษา และนายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา ณ ห้องเภาแก้ว โรงแรมริเวอร์ไซต์
.
ส่วนกลุ่มเด็กนักเรียน ได้จัดกิจกรรม “เยาวชนรุ่นใหม่ เก่ง ดี มีจิตอาสา” โดยทีมวิทยากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา บรรยายให้ความรู้ผ่านรูปแบบ “สภาจำลอง” ในการนี้ พลเอก สนธยา ศรีเจริญ สมาชิกวุฒิสภา ได้ร่วมพูดคุยและเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ล้านนาให้แก่เด็ก ๆ ด้วย
.
ขณะที่ในเวลา 18.00 นาฬิกา คณะครูและนักเรียนขึ้นเรือเพื่อชมภูมิทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยา และรับฟังการบรรยายการสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ กรุงธนบุรี ความเป็นมาของโบราณสถาน เช่น วัดพระแก้ว วังหน้า วังหลัง และวิถีชีวิตของคนในอดีต โดยมีอาคารสถานที่จริงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นฉากหลัง

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน