ข่าวรัฐสภา

กมธ.ปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดเพชรบุรี

กมธ.ปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย นายถาวร เทพวิมลเพชรกุล กรรมาธิการ และประธานคณะอนุกรรมาธิการการบริหารงานบุคคล การกำกับดูแล ตรวจสอบ และการมีส่วนร่วมของประชาชนสำหรับท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป พร้อมด้วยนางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ พลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ และนายไพโรจน์ พ่วงทอง สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเทศบาลเมืองเพชรบุรี ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายกิติพงษ์ เทพพานิช นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี คณะผู้บริหารท้องถิ่น และคณะเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับภาพรวมการบริหารงาน ภาพรวมการบริหารงบประมาณ การมีส่วนร่วมของประชาชนกับเทศบาลเมืองเพชรบุรี ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู บำรุงรักษาศิลปะวัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งการใช้จ่ายเงินสะสมของเทศบาลเมืองเพชรบุรี เพื่อดูแลและจัดทำบริการสาธารณะ และกิจกรรมสาธารณะให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

.
ทั้งนี้ คณะเดินทางได้มีข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น การส่งเสริมและสนับสนุนให้นำเงินสะสมของเทศบาลเมืองเพชรบุรี ออกมาใช้จ่าย เพื่อพัฒนาท้องถิ่นทั้งในด้านคมนาคม เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งใช้จ่ายเงินสะสมอย่างไรให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายกำหนด ตลอดจนการสนับสนุนให้มีการอนุรักษ์ทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น และการแก้ไขก็ปัญหาการกระจายอำนาจของรัฐให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารงานบุคคลในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น
.
ในท้ายนี้ นายถาวร เทพวิมลเพชรกุล กรรมาธิการ และประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการผลักดันให้เทศบาลเมืองเพชรบุรี มีถนนปลอดภัยอย่างน้อยในระดับ 3 ดาว (Star Rating) โดยเฉพาะบริเวณหน้าสถานศึกษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงในเทศบาลเมืองเพชรบุรี เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และส่งเสริมให้มีบุคลากรในตำแหน่งนิติกร เพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองข้อมูลและข้อเท็จจริงตามระเบียบกฎหมายกำหนดไว้ก่อนการปฏิบัติงานของผู้บริหารท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองเพชรบุรีต่อไป
.
โดยคณะกรรมาธิการฯ จะได้รวบรวมข้อมูลที่ได้รับในวันนี้จัดทำรายงานการพิจารณาศึกษาเพื่อเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน