อาหารและยา

ชาวบ้านสบบง อำเภอภูซาง จ.พะเยา ผลิตน้ำอ้อยกะทิโบราณ ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นที่รับประทานเป็นอาหารว่างและอาหารหลักของชุมชนและสร้างรายได้ให้กับชุมชนมานานกว่า 100 ปี

พะเยา ชาวสบบงผลิตน้ำอ้อยกะทิโบราณทำกันมานาน 100 ปี

ชาวบ้านสบบง อำเภอภูซาง จ.พะเยา ผลิตน้ำอ้อยกะทิโบราณ ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นที่รับประทานเป็นอาหารว่างและอาหารหลักของชุมชนและสร้างรายได้ให้กับชุมชนมานานกว่า 100 ปี

วันที่ 29 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดู ชาวสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา สืบทอดการทำน้ำอ้อยโบราณ ที่เคยทำกันมานานกว่า100 ปี ซึ่งในปัจจุบันสามารถพัฒนาผลิตน้ำอ้อยโบราณหลายรูปแบบ ทั้งน้ำอ้อยกะทิ ใส่มะพร้าว ถั่วลิสงคั่ว งาขาวคั่ว ซึ่งเป็นอาหารพื้นที่ถิ่นที่สามารถรับประทานเป็นอาหารว่างและอาหารหลักได้ โดยสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังเป็นผลิตภัณฑ์หลักของชุมชนและสร้างชื่อเสียงให้เป็นอย่างดี

นายบุญธรรม สามสี พร้อมกับชาวบ้านตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันกวนน้ำอ้อย ที่ได้ทำการคั้นเอาน้ำจากต้นอ้อย มาเคี่ยวจนเข้มข้น จากนั้นได้นำกะทิสดเข้าทำการผสม พร้อมใส่มะพร้าวที่หั่นเป็นชิ้นลงไปกวน รวมทั้งถั่วลิสงคั่ว งาขาวคั่ว ซึ่งเป็นสูตรการทำน้ำอ้อยกะทิโบราณ ที่ทางนายบุญธรรมและทางชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสบบง อำเภอภูซาง ได้ทำการสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนานนับร้อยปี จนทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในเรื่องน้ำอ้อยสบบง ที่ขึ้นชื่อ

โดยนายบุญธรรม เล่าว่า การทำน้ำอ้อยถือเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสบบง ที่ทำกันมาหลายชั่วอายุคน โดยวิธีการทำก็จะเริ่มจากการนำเอาน้ำจากตันอ้อยที่มำการอีดจากต้นอ้อยมาทำการเคี่ยวจนเข้มข้นและเหนียวจับกัน จากนั้นก็จะนำกะทิ เพิ่มความหอมรสชาติของความมัน และมะพร้าวเพิ่มความอร่อยกลมกล่อม และรสหวานของน้ำอ้อยก็เข้ากันได้อย่างดี จากนั้นก็รอให้น้ำอ้อยที่เคี่ยวเย็นตัวลงสักพัก ก็ตักออกมาใส่ในกระโด้งแยกเป็นชิ้นๆ เพื่อสะดวกในการรับประทาน รอให้แห้งจากนั้นก็ทำการบรรจุลงไปในถุง เพื่อจำหน่าย โดยจะทำการออกขายในราคากิโลกรัมละ 100 บาท


สำหรับรสชาติของน้ำน้อยกะทิสดทำให้คนนิยมทานกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งน้ำอ้อยถือว่าเป็นอาหารท้องถิ่นของชาวล้านนาในภาคเหนือ สามารถเป็นได้ทั้งของหวานทานกินกันเล่นๆ และทานกับข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก คนสมัยก่อนหากออกไปทำงานนอกบ้านไปไกลๆ จะนำน้ำอ้อยห่อไปด้วยเพราะทานง่ายอร่อยให้พลังงาน ทานกับข้าวได้สะดวก และน้ำอ้อยกะทิก็ยังนิยมกันมาถึงทุกวันนี้ จนเป็นอาหารพื้นถิ่น ที่มีผู้มาซื้อกันเป็นจำนวนมาก และถือถือเป็นของฝากประจำท้องถิ่น จนเป็นทีรู้จักกันทั่ว และชาวตำบลสบบงยังคงยึดการทำอาชีพการทำน้ำอ้อยมาเป็นระยะเวลายาวนาน จนเป็นสัญลักษณ์หากใครไปที่ตำบลสบบง ก็จะนึกถึงน้ำอ้อยสบบง ซึ่งเป็นชุมชนที่ยังผลิตน้ำอ้อยจำหน่าย เพียงแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา สำหรับน้ำอ้อยกะทิโบราณ ตั้งอยู่ที่ บ้านเลยที่150 หมู่ 3ต.สบบง อ.ภูชาง จ.พะเยา โดยมีนายบุญธรรม สามสี ซึ้งปัจจุบันอายุ 59 ปี เป็นเป็นผู้สืบทอดสูตรน้ำอ้อยกะทิโบราญที่ทำต่อกันมานานนับ 100 ปี

 

สัมภาษณ์…นายบุญธรรม สามสี ชาวบ้านสบบง ผู้สืบทอดการทำน้ำอ้อยโบราณ 086-7994427 098-8161821