Uncategorized ข่าวรัฐสภา

วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน)

วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 เวลา 09.30 นาฬิกา วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลโท จเรศักณ์ิ อานุภาพ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) ในฐานะหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคเอกชน และองค์กรภาคสังคม ณ ห้องประชุมโสมพะมิตร ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ คณะสมาชิกวุฒิสภาได้ชี้แจงถึงบทบาท หน้าที่ และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ 2560 ภารกิจด้านการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ อำนาจในการเร่งรัด ติดตาม และเสนอแนะเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้คณะสมาชิกวุฒิสภาร่วมหารือและฟังความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ 

1. แผนปฏิบัติราชการของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ โดยกำหนดวิสัยทัศน์ : มั่งคั่งด้วยเกษตรปลอดภัยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
2. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคกับการบริหารราชการของจังหวัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำท้องถิ่น เช่น ความซ้ำซ้อนด้านอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการจ่ายเงินอุดหนุนของเทศบาล และด้านการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับการสอบสวนผู้บริหารท้องถิ่นฯ

3. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การขออนุญาตประกอบกิจการในที่ดินของรัฐ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ติดขัดเรื่องข้อกฎหมายที่ต้องขออนุญาตแผ้วถาง ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ผลผลิตการเกษตร ยางพาราที่ราคาตกต่ำ การคมนาคมมีความแออัดรถยนต์เพิ่มมากขึ้นขณะที่ถนนยังแคบ โดยเฉพาะทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2046 (กุฉินารายณ์ – โพนทอง) และด้านการประกันคุณภาพการศึกษา การรับรองมาตรฐานการศึกษา (สมศ.)
ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาจะได้นำมาวิเคราะห์และดำเนินการ
ตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฯ และยังมีประชาชนในพื้นที่ร่วมพูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ที่จะขอให้ทางสมาชิกวุฒิสภาช่วยผลักดันโดยยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อให้วุฒิสภาดำเนินการต่อไปตามหน้าที่และอำนาจ
คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) ซึ่งลงพื้นที่ในครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. พลโท จเรศักณ์ิ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา
2. นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ สมาชิกวุฒิสภา
3. นายเกียว แก้วสุทอ สมาชิกวุฒิสภา
4. นายวีระศักดิ์ ภูครองหิน สมาชิกวุฒิสภา
5. พลเอก วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล สมาชิกวุฒิสภา
6. นายสัญชัย จุลมนต์ สมาชิกวุฒิสภา
7. นางสาวภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา
8. นายจรินทร์ จักกะพาก สมาชิกวุฒิสภา
9. นายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ สมาชิกวุฒิสภา
10. นายพิศาล มาณวพัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา
11. พันตำรวจเอก ยุทธกร วงเวียน สมาชิกวุฒิสภา
12. นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา
13. พลเอก อาชาไนย ศรีสุข สมาชิกวุฒิสภา

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน