Uncategorized

จังหวัดร้อยเอ็ด”เน้น”สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว เป็นจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดี ในการสร้างอนาคตบุตรหลาน เป็นเกราะป้องกันยาเสพติด และอบายมุข ทั้งปวง

จังหวัดร้อยเอ็ด”เน้น”สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว เป็นจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดี ในการสร้างอนาคตบุตรหลาน เป็นเกราะป้องกันยาเสพติด และอบายมุข ทั้งปวงเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับมอบหมายจากนายวัยชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดการประชุมโครงการครอบครัวอบอุ่นต้นแบบจังหวัดร้อยเอ็ด กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเสวนาครอบครัว (พ่อ แม่ ลูก) ที่หอประชุมโรงเรียนเมืองจำปาขัน ตำบลจำปาขัน อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการสถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ร่วมให้การต้อยรับ 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันพบว่า สถาบันครอบครัวมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากเดิมหลายด้าน เช่น ครอบครัวมีขนาดเล็กลง ครอบครัวขยายหลายรุ่นอาศัย อยู่ร่วมกัน กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว มีเพียงพ่อ แม่ และลูก ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและระหว่างเครือญาติลดน้อยลง มีสภาพต่างคนต่างอยู่มากขึ้น ขาดความตระหนักในความสำคัญของบทบาทครอบครัว มีค่านิยมที่ต้องการเลี้ยงลูกให้เป็นเลิศ มีรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่เข้มงวด เกิดความขัดแย้งระหว่างพ่อกับแม่ พี่กับน้อง พ่อกับลูก หรือแม่กับลูกไม่เข้าใจกัน สภาพเศรษฐกิจที่ยากจนและมีหนี้สิน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่างกับเด็ก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด จึงจัดทำโครงการครอบครัวอบอุ่นต้นแบบจังหวัดร้อยเอ็ดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง ให้มีทักษะด้านจิตวิทยาการเลี้ยงดูลูกวัยรุ่น การเสริมสร้างสัมพันธภาพให้สมาชิกในครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ตลอดจนการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์เพื่อลดความรุนแรงในครอบครัว โดยกำหนดการจัดกิจกรรมประชุมเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจแนวทางการจัดกิจกรรม ตามโครงการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเสวนาครอบครัวพ่อแม่ลูก ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนโรงเรียนเมืองจำปาขัน ผู้ปกครอง และ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ซึ่งวิทยากรในการเสนาในครั้งนี้ สร้างความ อบอุ่น ความประทับใจให้แก่ทุกครอบครัวเป็นอย่างมาก และในพื้นที่ตำบลจำปาขัน ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด ได้แก่ พระธาตุจำปาขัน มีประวัติการก่อสร้างมายาวนาน ราวปี พ.ศ.1200 ยุคขอมเรืองอำนาจ และ บ่อพันขัน บ่อน้ำจืด มหัศจรรย์ ที่ตักน้ำออกเป็นร้อย เป็นพัน ขัน ไม่มีวันหมดสิ้น และสักการะศาลเจ้าปู่ผ่านเพื่อขอพรความสำเร็จ ด้วยประการทั้งปวง เป็นต้น

________________________
ศรีไพร ทูลธรรม ภาพ/ข่าว
ส.ปชส.สมาคมอสม.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด