Uncategorized

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดประชุมเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ ข้าว GAP ครบวงจร และข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ภายใต้โครงการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรปี 2562

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดประชุมเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ ข้าว GAP ครบวงจร และข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ภายใต้โครงการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรปี 2562
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดประชุมเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ข้าว GAP ครบวงจรและข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ภายใต้โครงการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรปี 2562 ที่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ได้เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ และข้าว GAP ครบวงจร เพื่อเชื่อมโยงตลาด รองรับผลผลิตข้าวอินทรีย์ของโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ และข้าว GAP ของโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ทำให้ชาวนาสามารถขายข้าวซึ่งอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนเป็นข้าวอินทรีย์ และข้าวที่ มาตรฐานอินทรีย์ในราคาสอดคล้องกับคุณภาพ ซึ่งสูงกว่าข้าวทั่วไป รวมทั้งให้ชาวนาสามารถขายข้าว GAP ได้ในราคาสูงขึ้นตามคุณภาพ นอกจากนั้น ทางจังหวัดร้อยเอ็ดได้ส่งเสริมการผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ตามยุทธศาสตร์จังหวัด เพื่อยกระดับผลผลิตและคุณภาพโดยได้รับการตรวจรับรองจากสหภาพยุโรป (EU ) ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ จังหวัดร้อยเอ็ดได้มีการจัดงานเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการกับกลุ่มเกษตรกรโดยทำข้อตกลงซื้อขาย MOU เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด โดยมีเกษตรกรโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์เข้าร่วมทำข้อตกลงซื้อขาย จำนวน 96 กลุ่ม ผลผลิตรวมที่เชื่อมโยง 5,187.85 ตัน กับผู้ประกอบการ จำนวน 7 ราย รวมถึงการเชื่อมโยงข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI EU) สำหรับเกษตรกรที่อยู่ในเขตทุ่งกุลา

การประชุมเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ข้าว GAP ครบวงจรและข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ภายใต้โครงการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรปี 2562 เป็นการซักซ้อมความเข้าใจและกำหนด วัน เวลา และสถานที่ในการซื้อขายข้าวหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆในการซื้อขายและให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรเข้าใจในทิศทางเดียวกัน เพื่อประโยชน์สูงสุข ของกลุ่มผู้ผลิต เกษตรกร และผู้ประกอบการค้าข้าว ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

_________________________
ศรีไพร ทูลธรรม ข่าว/ภาพ
ส.ปสช.สมาคมอสม.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด