Uncategorized

ตราด / ชาวบ้านแห่ปล่อยเรือลอยทุกข์ สะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

ตราด / ชาวบ้านแห่ปล่อยเรือลอยทุกข์ สะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่วันที่ 29 ธันวาคม 62
ตราด/ ชาวบ้าน ม. 7 บ้านสวนมะพร้าว ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กว่า 300 คน พร้อมใจกันมาทำพิธีปล่อยเรือลอยทุกข์ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายจากหมู่บ้าน เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยร่วมกันทำพิธีที่ บริเวณกลางหมู่บ้าน จากการนําอาหารคาวหวานมาทําบุญถวายพระ ก่อนร่วมกันปล่อยเรือลงทะเล มีนายวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศมนตรีตําบลคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายไพริน ศรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว

สมาชิกสภาเทศบาลตําบลคลองใหญ่ และประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว มีการทำพิธีทําบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร และสัมภเวสี เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่หมู่บ้าน โดยพระครูวุฒิสารธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ จํานวน 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นจะร่วมกันนำอาหาร คาว หวาน น้ำดื่ม ดอกไม้ธูปเทียน และเศษเงิน ใส่ลงในเรือไม้ขนาดเล็กที่ช่วยกันสร้างขึ้น พร้อมการลดน้ำมนต์ ปัดเป่าสิ่งเลวร้าย ให้กับผู้มาร่วมพิธี ก่อนจะนำเรือดังกล่าวปล่อยให้ลอยลงในลำคลอง และล่องลอยไปในทะเลต่อไป

นายไพริน ศรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าวกล่าวว่า การทําบุญปล่อยเรือลอยทุกข์ เป็นความเชื่อตั้งแต่ปู่ย่าตายายมานานแล้ว ซึ่งทําเป็นประเพณีของชาวหมู่บ้านสวนมะพร้าวที่สืบทอดกันมานานอีก ทั้งเพื่อขจัดปักเป่าสิ่งอัปมงคลให้พ้นจากหมู่บ้าน และให้เจ้าพ่อเจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่ ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ

ช่วยให้พ้นภัยจากอันตรายทั้งปวง และขอให้ทํามาค้าขายดียิ่งขึ้น ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า ความทุกข์และสิ่งอัปมงคลสิ่งเลวร้ายจะถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้านได้ และการใส่สิ่งของลงเรือลอยทุกข์กลางทะเล เชื่อกันว่า เป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทะเล จึงได้ร่วมกันจัดเป็นงานประเพณีสืบต่อกันมาทุกๆปี พร้อมด้วยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 ด้วย

https://youtu.be/E5x8ESqcRdc

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวรายงานในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด