ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ รุดตรวจความพร้อมสถานีขนส่ง ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวเดินทางช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ รุดตรวจความพร้อมสถานีขนส่ง ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวเดินทางช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 66 นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยและการดูแลมาตรการขนส่งสาธารณะที่สถานีขนส่งอาเขต แห่งที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ขนส่งให้การต้อนรับและนำตรวจสอบความพร้อมในการดูแลด้านความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นจุดติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในสถานีขนส่งเพื่อดูแลความปลอดภัยด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในสถานี การตรวจสอบความพร้อมของผู้ขับขี่ด้วยการตรวจวัดแอลกอฮอล์ การตรวจสอบความปลอดภัยและมาตรฐานของรถ ตรวจดูระบบติดตามรถด้วย GPS ที่แจ้งเตือนไม่ให้ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่งที่มาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเทศกาลวันหยุด ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับมา และเดินทางออกไปจากจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องของการขนส่งสาธารณะ ขนส่งมวลชนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องมีมาตรการเข้มงวด มาดูความเรียบร้อยของสถานีขนส่งทั้งหมด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเข้าเวรครบถ้วนหรือไม่ ผู้ขับขี่มีมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่อย่างไร ก็มีการตรวจ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีหลายอย่างที่เข้ามาช่วยให้ความปลอดภัยดีขึ้น อาทิเช่น รถทุกคันจะมีระบบ GPS ติดตามอยู่ว่ามีการใช้ความเร็วเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือไม่ เท่าที่ตรวจสอบทุกคันในตอนนี้ไม่มีการขับรถเร็วเกินกว่าที่กำหนด เมื่อมีการขับรถเกินจะส่งข้อมูลมาแจ้งเตือนที่ศูนย์ควบคุมของสถานีขนส่ง ทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลก็จะแจ้งเตือนและเข้าไปดำเนินการ

หลังจากนั้นก็ได้มีการตรวจสอบความเรียบร้อย ความพร้อมของยานพาหนะต่างๆ อะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยงทั้งหมด ทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ตรวจสอบและดูแลอย่างเข้มงวด การอำนวยความสะดวกก็มีทราบว่า มีอัตราการเดินรถที่เกินกว่าเดิม จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ ทางขนส่งจังหวัดก็มีการเพิ่มเที่ยวรถสำรอง เพื่อให้จำนวนคนกับจำนวนรถสัมพันธ์กัน ตอนนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนใดๆ ซึ่งจำนวนของผู้โดยสารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 67 ที่จะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ และเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ และการจองตั๋วรถทางขนส่งก็มีการบริหารดูเรื่องของการจองและการจัดรถเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร

นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับรถโดยสารประจำสถานีขนส่งแบ่งเป็น หมวด 2 เส้นทางเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ จากเดิมขาออก จำนวน 37 เที่ยวต่อวัน ก็เพิ่มอีก 7 เที่ยวต่อวัน หมวด 3 รถเดินทางต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางสายเหนือ และจังหวัดอื่นๆ ยกเว้นเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ ปกติจะมีจำนวน 152 เที่ยว ก็เพิ่มอีก 7 เที่ยวต่อวัน ซึ่งปัจจุบันยังคงเพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทาง แต่หากไม่เพียงพอ ก็ยังมีรถร่วมที่จะนำรถมาเสริมอีกจำนวน 60 – 70 คัน ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่แน่นอน.