ข่าว ร้อยเอ็ด

พะเยา หมอกควันยังวิกฤต คลุมเมือง ค่าฝุ่นพิษสูงPM2.5ทลุ100กว่า(µg/m3)

พะเยา หมอกควันยังวิกฤต คลุมเมือง ค่าฝุ่นพิษสูงPM2.5ทลุ100กว่า(µg/m3)

วันนี้ 30 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยาอากาศหนาวเย็น หมอกควันยังปกคลุมทั่วอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ตั้งแต่ ช่วงกลางคืน ที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีฝุนและหมอกควันเป็นจำนวนมากปกคลุมตัวเมืองพะเยาทำ ให้แสบตา แสบจมูก จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง หลังจากวันที่ผ่านมาได้ลดลง ซึ่งในวันนี้วัดได้ โดยค่า PM 2.5 เกิน 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม ในกรณีที่มีอาการ แสบตา ไอ ระคายคอ หายใจลำบากติดขัด อาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

 

สำหรับพื้นที่ในจังหวัดพะเยาหมอกควันยังปกคลุม ซึ่งทาง แม้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยามแก้ปัญหามาตรการ 60 วันห้ามเผา และระดมกำลังดับไฟป่า และควบคุมไม่ให้มีการเผา แต่ วิกฤตหมอกควันก็ยังรุนแรงหนัก และทำให้ไม่สามารถลดปัญหาหมอกควันได้ เพราะมีการเผาป่าและเศษวัชพืชเพื่อเตรียมเพาะปลูกจำนวนมาก ขึ้นในพื้นที่จังหวัดพะเยาที่ผ่านมาถึงแม้ว่าในอำเภอทางเจ้าหน้าที่จะทำการกวาดขันและจับกุมผู้ที่ลักลอบเผาป่าถึง 20 คน แล้วก็ตาม แต่สถานการณ์การเกิดไฟป่าก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

https://youtu.be/Tg7CxtR82wk