Reporter&Thai Army

ผบ.ฉก.ร.7 เปิดพบปะไ ทย-พม่า สองแผ่นดิน สานสัมพันธ์ หมอกควัน ไฟป่า

ผบ.ฉก.ร.7 เปิดพบปะไ ทย-พม่า สองแผ่นดิน สานสัมพันธ์ หมอกควัน ไฟป่า

พ.อ.ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผบ.ฉก.ร.7 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) พร้อมคณะกรรมการฝ่ายไทย นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน, พ.ต.อ. เกษม สายจักร ผกก.สภ.น้ำเพียงดิน ,กองร้อย ตชด.ที่ 336 ,ร้อย.ร.711, ผู้แทนสถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอนและหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมพบปะพัฒนาสัมพันธ์กับทหารเมียนมา นำโดย พ.ท.อ่องกูกู ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 134 รัฐคะยา ณ จุดประสานงาน บ้านห้วยโป่งเลา รัฐคะยา เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยสาระสำคัญในการพบปะพัฒนาสัมพันธ์ ดังนี้ 1. ขอความร่วมมือในทุกมิติ ให้ส่วนราชการประเทศเมียนมาร่วมรณรงค์ช่วยตรวจตา ตรวจสอบ พื้นที่ตามแนวชายแดน ไม่ให้มีการลักลอบเผาป่า และ 2.ประสานการปฏิบัติ การจัดโครงการรณรงค์ไฟป่าและหมอกควันสองแผ่นดินโดยมีแผนกิจกรรม สองแผ่นดินร่วมกันดังนี้ กิจกรรมร่วมทำแนวกันไฟ สองแผ่นดิน และกิจกรรมรณรงค์ด้านการแพทย์สองแผ่นดิน โดยมีแผนการร่วม จัดกิจกรรมในห้วงเดือนเมษายนต่อไป ในพื้นที่หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน

โดยในการพบปะพัฒนาสัมพันธ์ในครั้งนี้ฝ่ายไทยได้มอบสิ่งอุปกรณ์ให้กับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของทหารเมียนมาดังนี้ เครื่องอุปโภคบริโภค จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และฝ่ายปกครอง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อุปกรณ์ดับไฟป่า จากสถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน หน้ากากอนามัย N95 จากหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผลการปฏิบัติฝ่ายทหารเมียนมา ได้ให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยเป็นอย่างดี การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขอบคุณภาพข่าวจาก หนังสือพิมพ์แนวหน้า