ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดติดตามการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ (ศปถ.อำเภอ)

ร้อยเอ็ดติดตามการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ (ศปถ.อำเภอ) ได้แก่ ศปถ.อำเภอจตุรพักตรพิมาน ศปถ.อำเภอเกษตรวิสัย และ ศปถ.อำเภอปทุมรัตต์
/สมมนึก/รายงาน/0817082129-

-วันนี้ 29 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 – 16.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ (ศปถ.อำเภอ) ได้แก่ ศปถ.อำเภอจตุรพักตรพิมาน ศปถ.อำเภอเกษตรวิสัย และ ศปถ.อำเภอปทุมรัตต์
โดยมีคณะกรรมการ ศปถ.จังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบด้วยผู้แทนปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนผู้อำนวยการแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด ผู้แทนผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทร้อยเอ็ด ผู้แทนสรรพสามิตพื้นที่ร้อยเอ็ด ผู้อำนวยการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้จัดการบริษัท กลางฯ สาขาร้อยเอ็ด และหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย สรุปประเด็นข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะ จากการประชุมฯ มีดังนี้
1. ให้ ศปถ.อำเภอ ดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งปี “365 วัน แห่งความปลอดภัย”
2. ภายใน 3 เดือน ให้ผู้นำชุมชนเน้นสร้างการรับรู้ การทำความเข้าใจ เรื่องของประกันภัยภาคบังคับให้กับประชาชน ในการส่งเสริมให้คนในชุมชนได้จัดทำประกันภัยรถ พรบ. 100 %
3. กำหนดเป้าหมายในการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่อย่างชัดเจน และประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนในชุมชนเกิดความเข้าใจ ตระหนักรู้ รวมถึงให้ใช้มาตรการทางสังคม ธรรมนูญหมู่บ้าน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

4. ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562 ให้เข้มงวดมาตรการเสริมในเรื่องของ “ด่านครอบครัว” ที่เป็นด่านสำคัญที่สุดในการบอกกล่าว ตักเตือน ห้ามปรามคนในครอบครัว “ด่านชุมชน” มีหน้าที่ช่วยคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพื่อไม่ให้ออกไปเส้นทางที่ไม่ปลอดภัย “จุดตรวจ” ต้องมีตำรวจบังคับใช้ข้อกฎหมายอย่างเข้มงวด และสุดท้าย “จุดบริการ” ที่แตกต่างจากด่านอื่นๆ เพราะไม่มีการตรวจจับแต่มีจุดให้พักรถ พักคน มีเครื่องดื่มหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้บริการให้สำหรับผู้ที่เดินทางสัญจรไปมา
5. สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ ให้ปฏิบัติตามแนวทาง “5 ไม่” คือ “ไม่โป๊ ไม่เปลือย ไม่ปะแป้ง ไม่เปลืองน้ำ และไม่ละเมิดกฎหมาย”
6. อบต./ท้องถิ่น ในพื้นที่ให้ตรวจสอบและดูแลสภาพแวดล้อม สภาพพื้นถนนที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรไปมา
7.ให้อำเภอเฝ้าระวังและแจ้งเตือนอันตรายบริเวณหรือสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่ที่ประชาชนไปเล่นน้ำเพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำในช่วงหน้าร้อน

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129-