ข่าว ปัตตานี

ปัตตานี- ต.ปะกาฮารังน้ำท่วมหนักสุด ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ชาวบ้านบอกไม่ลลเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้มาก่อน

ปัตตานี- ต.ปะกาฮารังน้ำท่วมหนักสุด ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ชาวบ้านบอกไม่ลลเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้มาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 29 ธ.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังน่าเป็นหวง มวลน้ำจากจังหวัดยะลายังคงไหลมาสบในแม่น้ำปัตตานี และมวลน้ำจากนราธิวาสไหลมาสบทบแม่น้ำสายบุรีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้ง 8 อำเภอ กว่า 19,500 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน
สำหรับ อ. เมืองปัตตานี ที่รับน้ำจากจังหวัดยะลา ถูกทำท่วมทุกจุดขยายเป็นวงกว้างมากกว่าเมื่อวาน โดยเฉพาะ ต.ปะกาฮารัง บริเวณสะพาน เส้นทางสายเอเชียถนนจมอยู่ใต้น้ำทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างอยากลำบาก มีรถที่เดินทางมาจากนราธิวาสติดอยู่พื้นที่ดังกล่าวหน่าแน่น ส่วนปากทางเข้าหมู่บ้านเข้าไปสุดหมู่บ้านระยะทาง 3 กม.มีน้ำท่วมสูง ถนนในหมู่บ้านจม สูง 1-2 เมตร ต้องใช้เรือเท่านั้นออกมาถนนเอเซีย
ส่วนโรงเรียนบ้านปะกาฮารัง ซึ่งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน มีน้ำท่วมสูง 1 เมตร 60 ซม.

เข้าภายในอาคารโรงเรียน เอกสารการเรียนการสอนบางส่วนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำในรอบนี้มาเร็วจึงไม่ทันยกไว้ที่สูง มีเพียงบางส่วนเท่านั้นสามารถยกได้ทัน โดยโรงเรียนแห่งนี้ได้ปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา
ขณะที่ภายในหมู่บ้านจางา ต.ประกะฮารัง ซึ่งติดกับริมแม่น้ำปัตตานี มีน้ำท่วมสูง 3 เมตร เข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องอาศัยอยู่ชั้น 2 ส่วนบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติ เช่นเดียวกับหมู่บ้านจือโม๊ะ ต.ปะกาฮารัง ติดกับแม่น้ำปัตตานี น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือหลายหลัง ขณะนี้พบว่ามีบ้านที่จมแล้ว ทั้งหมด 6 หลัง ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทาง อบต.เตรียมไว้ อีกทั้งยังมีข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่างได้รับความเสีย ส่วนรถกระบะบางคันไม่ทันย้ายทำให้จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งทั้ง2หมู่บ้านดังกล่าว เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในอ.เมืองปัตตานี ในรอบ18 ปี ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอท่วมน้ำขนาดนี้มากก่อน

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี