ข่าว ร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2561 จังหวัดร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2561 จังหวัดร้อยเอ็ด

วันนี้ (31 มกราคม 2562) เวลา 11.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2561 จังหวัดร้อยเอ็ด ณ ห้องประดับฟ้า โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนางนงรัตน์ คงเกษม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด นางสาวศิริ์ดาวัลย์ สรารัมย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์ ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นางสาวกาญจนา หันชัยศรี จัดหางานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประธานสภาคนพิการทุกประเภทประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ดูแลคนพิการและประชาชนเข้าร่วม

 

ตามที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากลเพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการและเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม โดยวันคนพิการสากลในปี 2561 องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดประเด็นหลักของการจัดงานว่า “การเสริมพลังคนพิการและการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง เป็นธรรม” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคนพิการอย่างยั่งยืนในปี พ.ศ. 2570

 

ภายใต้แนวคิดตามนโยบายของรัฐบาลไทย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” การจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นเรื่องการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของคนพิการ รวมทั้งการจ้างงานคนพิการ เนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นพื้นฐานการเสริมพลังให้แก่คนพิการในการนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน โดยภายในการจัดงานมีกิจกรรม ดังนี้ การเสวนาเรื่อง 33- 34-35 3 มาตรากว่าๆ สำคัญไฉน การมอบโล่ผู้พิการต้นแบบ การมอบใบประกาศนียบัตรผู้ดูแลคนพิการ การมอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องบุคคลที่ให้การสนับสนุนงานวันคนพิการ การมอบรถสามล้อชนิดมือโยกสำหรับคนพิการ พร้อมทั้งการแสดงความสามารถโดยคนพิการทุกประเภท
ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้เยี่ยมชมบูธแสดงผลิตภัณฑ์คนพิการ นิทรรศการและจุดบริการจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรคนพิการต่างๆ

//////////////////////////////
ศรีไพร ทูลธรรม///จิตอาสาร้อยเอ็ดทำความดีด้วยหัวใจ