ข่าวเชียงใหม่

ทุกภาคส่วนผนึกกำลังร่วมหาแนวทาง พร้อมระดมสรรพกำลังเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยด่วน

ทุกภาคส่วนผนึกกำลังร่วมหาแนวทาง พร้อมระดมสรรพกำลังเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยด่วน ด้านผู้ว่าฯเชียงใหม่ ย้ำชัดต้องไม่ให้คนเผาป่าเด็ดขาด และดูแลพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงวันนี้ (31 มี.ค. 62) ที่ห้องประชุม 2 อาคาร sme ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายวิจารณ์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยพลเอกศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสา , นายธีรภัทร์ ประยูรสิทธิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี , นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ , นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช พร้อมด้วย นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ จากนั้นนั้นได้ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลการประชุมการแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการยกระดับการแก้ไขปัญหา โดยการตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าว ซึ่งการสั่งการจะเป็นในลักษณะ Single Command โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้การสนับสนุน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการจากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ ในการจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินงาน โดยจัดเป็นหน่วยกำลังผสม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร พร้อมกับเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง งดการเผาทุกชนิดในทุกพื้นที่ ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจนี้ นอกจากจะเข้าไปทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่ ยังสามารถบังคับใช้กฎหมายได้ทันที

หากพบการกระทำความผิดลักลอบเผาป่า และยังได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากนอกพื้นที่ เข้ามาช่วยปฏิบัติการดับไฟป่าในภาคเหนือแล้วกว่า 2,000 คน พร้อมเฮลิคอปเตอร์ที่ระดมมาจากพื้นที่อื่น เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดอีกด้วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสาเหตุที่เกิดไฟป่าในปีนี้ ต้องยอมรับปีนี้เกิดความแห้งแล้งยาวนานเป็นพิเศษ ปีที่แล้วแห้งแล้งแต่มีฝนตกมาเป็นระยะ ประกอบกับมีเชื้อเพลิงที่สะสมมาจากปีที่ผ่านๆ มาเป็นจำนวนมาก ความแห้งแล้งที่ยาวนาน ไม่มีฝนตก เมื่อมีคนเข้าไปลักลอบล่าสัตว์และจุดไฟเผา ก็ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง และยังทำให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันขึ้น รวมถึงสภาพอากาศในพื้นที่ก็มีการแปรปรวน สภาพอากาศปิดไม่มีลมที่จะพัดพาเอาหมอกควันออกจากพื้นที่ได้ ขณะนี้ไม่ใช่เพียงจังหวัดเชียงใหม่ แต่เป็นทั้งหมด 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่ต้องประสานความร่วมมือกัน รวมถึงการประสานในระดับภูมิภาคอาเซียนในอนาคต โดยให้เลขาธิการอาเซียน แจ้งไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนที่อยู่ใกล้กับประเทศไทย ช่วยลดการเผาในประเทศของตนด้วย

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเผาป่าทำอย่างไรถึงจะหยุดให้ได้ ก็มีข้อแนะนำให้ทางชุมชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น เพราะในชุมชนต้องรู้ว่าใครเป็นคนเผาป่า ต่อไปต้องให้ชุมชนเข้ามาร่วม นำคนเผาป่ามาอบรมให้ความรู้ นำคนในชุมชนมาอบรม เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้ตระหนักถึงปัญหา และสร้างอาชีพให้โดยไม่ต้องเผาป่า ล่าสัตว์ แล้วมาร่วมมือกับทางภาครัฐในการเฝ้าระวังป้องกันรักษาป่า และความร่วมมืองดการเผา ซึ่งทางจังหวัดก็ได้เร่งดำเนินการในมาตรการเร่งด่วน ทั้งการจัดการเรื่องไฟป่าที่เกิดขึ้น และการดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการตรวจรถควันดำ ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สร้างมลพิษเพิ่มขึ้นในอากาศ แม้จะไม่ใช่หมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ แต่ก็มีการปล่อยควันพิษ ทำให้พี่น้องประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนได้รับควันพิษเพิ่มมากขึ้น รวมถึงดูเรื่องพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ให้มีฝุ่นฟุ้งกระจายออกมาจากเขตก่อสร้าง และดูเรื่องของโรงงานต่างๆ ไม่ให้มีการปล่อยควันเสียเพิ่มขึ้น

*************
อภิชาติ เฮงพลอย / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
31 มีนาคม 2562