Reporter&Thai Army

” จับมือร่วมกันส่งความสุขให้ชาวไทย ” รองแม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามเยี่ยมจุดบริการประชาชน อ.ศรีสำโรง สุโขทัย ชื่นชม..ความร่วมมือทุกฝ่าย…ย้ำ…ดูแลนักท่องเที่ยว เข้มลดอุบัติเหตุ..

https://www.youtube.com/watch?v=ok2h1BzqQPk&feature=youtu.be

” จับมือร่วมกันส่งความสุขให้ชาวไทย ” รองแม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามเยี่ยมจุดบริการประชาชน อ.ศรีสำโรง สุโขทัย ชื่นชม..ความร่วมมือทุกฝ่าย…ย้ำ…ดูแลนักท่องเที่ยว เข้มลดอุบัติเหตุ..

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 พลตรี​ จิรเดช​ กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3, รองผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ,รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนห้วงเทศกาลปีใหม่​ 2562​ ณ​ จุดอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนหน้าสถานีตำรวจภูธรศรีสำโรง แยกคลองตาล อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 /กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย โดยมี นาย ประสงค์ อุไรวรณ์ ปลัดจังหวัดสุโขทัย, พลตำรวจตรี สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย, นายธนพงศ์ บุญเรือง นายอำเภอศรีสำโรง, พลตรี อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร, พลตรี สุปัญญา วิไลรัตน์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 3 , พันเอก อำนาจ ศรีมาก รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย, จิตอาสา, ส่วนราชการ, หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย, เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลศรีสังวร ,แขวงทางหลวงสุโขทัย, หมวดการทาง ศรีสำโรง , เทศบาลตำบลศรีสำโรง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดบริการประชาชน และรับฟังการรายงานผลการปฎิบัติในห้วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งเน้นย้ำ แนวทางการปฏิบัติเพื่อการนวยความสะดวก ให้ประชาชนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย จากนั้น รองแม่ทัพภาคที่ 3 เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมบริการประชาชน ซึ่งได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง ตามโครงการอาชีวะอาสา fix it Center, สำนักงานเกษตรอำเภอศรีสำโรง, การออกให้บริการทางการแพทย์ของชุดแพทย์เคลื่อนที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย และชุดแพทย์ทหารจากกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 23 เป็นต้น

สำหรับในห้วงเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562นี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปกครอง กระทรวงคมนาคม องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนและประชาชนจิตอาสา ดำเนินมาตรการดังกล่าวอีกเช่นเคย โดยได้จัดตั้งจุดตรวจตามเส้นทางคมนาคม บนถนนสายหลัก สายรอง ทางตรงระยะยาว หรือจุดเสี่ยงจุดล่อแหลมที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางอย่างปลอดภัย เน้นป้องกันไม่ให้มีการดื่มสุราแล้วขับรถ ทั้งนี้ หากตรวจพบพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่จะใช้การชี้แจง แนะนำให้ยุติการใช้รถ ติดต่อญาติหรือผู้นำชุมชนมารับทราบเหตุ หากจำเป็นเจ้าหน้าที่จะนำรถไปเก็บรักษาไว้ก่อน ณ สถานที่ที่จัดเตรียมไว้พร้อมดูแลป้องกันความเสียหายของรถ เช่นการลงทะเบียน บันทึกภาพ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับรถคืนได้หลังเทศกาล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” เป็นมาตรการที่ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะทำให้ผู้ใช้เส้นทางมีความระมัดระวังและตะหนักในวินัยจราจรยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ที่หวังให้เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทยอย่างแท้จริง

โดยสถิติอุบัติเหตุของวันที่ 29 ธันวาคม 2561 (วันที่สามของเทศกาล) โดยเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 3 ครั้งในเขตพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย และอำเภอศรีสำโรง มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย และพบผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย ในพื้นที่อำเภอศรีสำโรง โดยมีการเรียกตรวจยานพาหนะ จำนวน 41,023 คัน ดำเนินคดี จำนวน 3,760 ราย รวม 2 วัน พบเกิดอุบัติเหตุรวม 13 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บรวม 13 ราย เสียชีวิต 1 ราย
โดยจังหวัดสุโขทัยได้บูรณาการหน่วยงานต่างๆในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนโดยมีการตั้งจุดตรวจ แบ่งเป็นจุดตรวจหลัก 23 จุด จุดตรวจรอง 51 จุด จุดบริการ 5 จุด จุดตรวจด่านชุมชน 493 ด่าน ผลการดำเนินคดีตาม 10 มาตรการหลักส่วนใหญ่พบผู้กระทำผิดคือไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข้มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ เมาสุรา และขับรถเร็วเกินกำหนด

ทั้งนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางไปตรวจเยี่ยมในครั้งนี้เพื่อติดตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 อย่างอย่างเคร่งครัด จริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

…ในช่วงนี้เป็นช่วงแห่งความสุขทางแม่ทัพภาคที่3 ได้ฝากความห่วงใยมายังประชาชนที่เดินทางในช่วงนี้ ว่าทางกองทัพภาคที่ 3 ได้บูรณาการกับทุกหน่วยงานเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและที่เดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 นี้ให้เดินทางปลอดภัยและมีความสุขตลอดการเดินทางและขอให้ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจรคือการเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและขอให้มีความสุขตลอดปี 2562 และตลอดไป….