ข่าว ปัตตานี

ปัตตานี พ่อค้าเเม่ค้าหัวใส พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในช่วงน้ำท่วม แห่พากันเปิดฟลอตั้งเเผงร้านค้ากลางน้ำบนถนน ผู้ปกครองพาเด็กๆออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

วันที่ 30 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากปัตตานี ภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมเข้าสู่วันที่5 พื้นทีบางส่วนเริ่มคลี่คลายลง เเล้วในบางพื้นที่ เเต่ยังมีที่ยังท่วมสูงอยู่2เมตร คือ ที่บ้านเจาะกือเเย ตะบิ้ง สายบุรี ส่วนระดับน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีตั้งเเต่เมื่อคืนจนถึงตอนนี้ ลดลง 10 -15 ซม. รถเริ่มสัญจรได้เเล้ว ถนนเส้นหลักสาย42 เปิดช่องใฟ้สัญจรเดินรถเพียงช่องทางเดียว

 

ขณะเดียวกัน มวลน้ำจากเขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้ลดระดับประตูระบายน้ำลง2ช่อง เพื่อเป็นการเปิดช่องทางน้ำให้ไหลลงมา เพราะขณะนี้ไม่มีฝนเพิ่ม น้ำได้ลงมาสู่แม่น้ำปัตตานี ผ่านหมู่บ้านเเละคลองหลายสายทำให้เกิดกระเเสน้ำเชี่ยยวหลาก ก่อนไหลลงสุ่ทะเลอ่าวไทย สำหรับพื้นที่ติดกับลุ่มแม่น้ำปัตตานี ที่ได้รับผลกระทบมี6 อำเภอ 30 ตำบล 90 หมู่บ้าน 11 ชุมชน 9,632 ครัวเรือน ราษฎร 37,318 คน พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุจมน้ำตายแล้ว 2 ราย

ส่วนที่ ต.ปะกาฮารัง ปรากฏว่าการจราจรติดขัด มีรถติดอย่างหนาแน่น เพราะเป็นช่วงหยุดยาว ที่ บริเวณสะพานตะลุโบ๊ะ (สะพานข้ามเเม่น้ำปัตตานี) ระดับน้ำบนถนนตั้งแต่คอสะพานยังมีน้ำท่วมอยู่ ทำให้รถยนต์เคลื่อนตัวไปข้างหน้าเป็นไปอย่างช้าๆ


อีกทั้งบรรยากาศตลอดเส้นทาง มีประชาชนจากหลากหลายพื้นที่ ต่างพาลูกหลาน เข้ามาเที่ยวเล่นน้ำกันที่ ถนนหน้าวัง ริมคลอง ต.จะบังติกอ เเละ ริมถนนสาย42 ต.ปะกาฮารัง จึงกลายเป็นจุดท่องเที่ยวธรรมชาติ คนเเห่มาเที่ยวกันคึกคัก เด็กเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน เเถมยังเปํนช่วงหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่อีกด้วย ขณะที่บรรดาพ่อค้าเเม่ค้าก็อาศัยจังหวะที่มีน้ำท่วม พลิกวิกฤติเป็นโอกาศทันที ยกเเผงขายของออกมาจากร้านที่โดนน้ำท่วมจนเปิดร้านขายของไม่ได้ เอาโต๊ะ เก้าอี้ รถเข็นขายของ รถจยย,สามล้อพ่วงข้าง มาจอดขายกือโป๊ะ ลูกชิ้น ขนมกินเล่น มาวางเเผงขายกลางถนนใจกลางเมือง ทำให้ในช่วงนี้ บรรดาพ่อค้าแม่ขายหัวใส สามารถกอบโกยรายได้วันละสองพันถึงห้าพันบาทเลยทีเดียว โดยขายตั้งเเต่หัวรุ่งจนถึงเที่ยงคืน ส่วนผู้ใหญ่ พาเด็กๆ ออกมาเล่นสระน้ำท่วมกลางถนน ก็อิ่มหนำสำราญไปตามๆกัน เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบก็ผ่อนคลายไม่น้อย ไม่เครียด เพราะสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีตอนนี้เริ่มลดลงบ้างเเล้ว

ในส่วนพื้นที่ตัวเมืองปัตตานี ย่านชุมชน ต.สะบารัง ชุมชนสะบารัง ชุมชนบือติง ชุมชนยูโยด่าน ต.จะบังติกอ ชุมชนริมคลอง ชุมชนวังเก่า เเละ ชุมชนตะลุโบ๊ะ ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บางจุดทั้งในตรอกซอยต่างๆ โดยทางเทศบาลเมืองปัตตานี คาดว่าจะระบายน้ำไม่เกิน3-5วันนี้ หากน้ำทะเลไม่หนุนเเละฝนไม่ตก รวมไปถึงมวลน้ำที่มาจาก จ.ยะลา ก็ทยอยไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างรวดเร็ว

มีรายงานเพิ่มเติมสำหรับพื้นที่ อ.สายบุรี พบว่ามีเพียงเเค่บ้านเจาะกือแย ต.ตะบิ้ง ที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูงอยู่ลดระดับลงจากเดิม15 ซม-20 ซม. เเต่ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนอยู่เพราะที่นี่น้ำท่วมสูงถึง2-3เมตร ชาวบ้านต้องพายเรือออกมาจากที่อาศัย เพื่อมารับถุงยังชีพจากทุกภาคส่วนที่หลั่งไหลพากันมาช่วยพี่น้องผู้ประสบภัย

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี