Uncategorized

บุรีรัมย์ ชื่อชมเด็กเก่ง!! “น้องซันเดย์” นร.วัย 17 ปีสอบได้ทุน กพ. เรียน ป.ตรี-โท-เอก ที่อเมริกา เจ้าตัวเผย เรียนจบจะนำโอกาสที่ได้ กลับมารับใช้ประเทศ พร้อมแนะเคล็ดลับของตนเอง

เริ่มเดินตามฝันน้อง ซันเดย์ วัย 17 ปี เด็กนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ได้รับทุน รัฐบาล(ทุน กพ.) เรียน ป.ตรี-ป.เอก ที่สหรัฐอเมริกา หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงสมัครสอบชิงทุน ด้านเจ้าตัวเผย ดีใจมากที่ได้รับในโอกาส หากเรียนจบ จะนำประสบการณ์ความรู้ กลับมารับใช้ประเทศ พร้อมแนะเคล็ดลับ แค่ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ และเลือกที่จะทำสิ่งนั้นด้วยความตั้งใจ ขยัน และพยายาม สักวันโอกาสจะเป็นของเรา

วันนี้ 1 เมษายน 2562 จากผลประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับทุนที่รัฐบาล (ทุน ก.พ.) จัดสรรให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามความต้องการของกระทรวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐประจำปี พ.ศ.2562 ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี –โท-เอก สาขาวิชาเคมี ณ สหรัฐอเมริกา โดยที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีนักเรียนได้รับทุน ดังกล่าว 1 คน คือ นายธนโชติ พิชพรม (น้อง ซันเดย์) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย (บุรีรัมย์)

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 (สพม.32) ได้พบกับ นายธนโชติ พิชพรม พร้อมกับ นส.ศศิตาดา พิชพรม(แม่) ซึ่งทางครอบครัวน้อง กำลังจะเดินทางไปจัดการเตรียมตัวในการไปศึกษาระดับปริญญา หลังจากที่ได้รับทุน กพ. โดยใช้เวลาเรียนประมาณ 10 ปี หลังจากเรียนจบจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

จากการพูดคุย สอบถาม กับนายธนโชติ หรือ น้อง (ซันเดย์) บอกว่า ตอนแรกทราบว่าผมได้รับคัดเลือก รู้สึกเข่าอ่อน คือไม่เคยนึกว่าตัวเองจะมาอยู่จุดนี้ มันดูเกินเอื้อมมากสำหรับผม แต่พอรู้ว่าได้ทุนก็ดีใจมาก ๆ โดยที่เลือกไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะชอบวัฒนธรรม บ้านเมือง และผู้คน แล้วประเทศสหรัฐอเมริกาก็มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์ และผมชอบทางด้านของวิชาเคมีอยู่แล้ว จึงได้สมัครสอบและมีคุณแม่ที่คอยสนับสนุนในทุกๆเรื่อง ส่วนการเตรียมไปเรียนที่ อเมริกา ผมก็ต้องปรับเยอะ ต้องตัวตามเค้าให้ทัน ส่วนที่ต้องจากบ้านไปนานก็ห่วงที่บ้านนะครับ แต่เราต้องคิดว่าออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ

หลังจากนี้เมื่อเรียนจบแล้วจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาถ่ายทอดสู่คนอื่นอย่างเต็มที่ แล้วก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาทุกคน อยากบอกถึงน้อง ๆ คนไหนที่สนใจ ก็ขอให้เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และมีความพยายาม มั่นทบทวนหนังสือบ่อยๆ และมีความตั้งใจ การจะได้รับทุนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเรามี Passion ที่จะนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศ เชื่อว่าสักวันโอกาสจะเป็นของเราอย่างแน่นอน

ด้าน นส.ศศิตาดา พิชพรม แม่ของน้องซันเดย์ บอกว่า หลังจากทราบว่าลูกได้รับทุน ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าลูกจะทำได้ถึงขนาดนี้ ซึ่งที่ผ่านมาหากน้องชอบอะไร อยากได้อะไร ก็จะคอยสนับสนุนน้องในทุกอย่างในเรื่องของการเรียน ซึ่งในการเดินทางไปเรียนที่อเมริกา ก็ยังรู้สึกห่วง เพราะน้องยังลูกในช่วงของวัยรุ่นอยู่ แต่ถึงจะห่วง เมื่อมีโอกาสเราก็ต้องให้เค้าไป เพื่ออนาคตของตัวเค้า แม่ของน้องซันเดย์กล่าว

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์