Reporter&Thai Army

จังหวัดน่าน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 38 ตรวจเยี่ยมหน่วยคัดเลือกทหารกองประจำการในเขตพื้นที่ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

จังหวัดน่าน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 38 ตรวจเยี่ยมหน่วยคัดเลือกทหารกองประจำการในเขตพื้นที่ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ที่หอประชุม อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน พลตรี ดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 มอบหมายให้ พันเอก รุศมนตรี จิณเสน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมหน่วยคัดเลือกทหารกองประจำการ ในเขตอำเภอนาน้อย โดยมี พันโทปริญญ์ ฤกษ์เย็น ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 กรมทหารราบปืนใหญ่ที่21 ค่ายพระศรีพนมมาศ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานการตรวจเลือก ได้รายงานสถานการณ์การตรวจเลือกทหาร ในพื้นที่อำเภอนาน้อย มีผู้มาแสดงตน เพื่อเข้าคัดเลือก/ตรวจเลือก/ทหารกองเกิน

 

ที่เข้ารับการตรวจเลือกทั้งผ่อนผันและการสละสิทธิ์ ในวันนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีบรรดา ญาติ พี่น้อง เพื่อนๆ มาให้กำลังใจ เป็นอย่างมาก ส่วนสาวประเพศสองก็มาทำการตรวจคัดเลือก รายงานตัวทั้งหมดจำนวน 302 คน ยอดรับทหารกองประจำการอำเภอนาน้อย จำนวน 53 คน แต่มีผู้แสดงความจำนงที่สมัคร 31 คน หลีกเลี่ยง 1 คน รวม 32 คน ซึ่งในตอนนี้ ทางสัสดีจังหวัด เปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิในการเลือก ได้จับใบแดงเพียง 99 คน มีใบแดง 21ใบ
ซึ่งทหารใหม่ทุกคนเมื่อเข้ามารับราชการแล้ว มีสิทธิต่างๆ เกี่ยวกับสวัสดิการทางทหาร เช่น กับเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน สวัสดิการต่างๆ และเมื่อได้ผ่านการฝึกแล้วมีสิทธิเข้าสอบเป็นนักเรียนนายสิบทหารบกและหน่วยทหารอื่นๆเช่นกองทัพเรือ กองทัพ อากาศ รวมถึงการสมัครเป็นตำรวจ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย 

ทั้งนี้ พันเอก รุศมนตรี จิณเสน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการตรวจเลือกทหาร ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกๆคนอย่างเท่าเทียมกัน หรือให้ความช่วยเหลือในการละเว้นการเกณฑ์ทหาร และฝากเตือนผู้ปกครองน้องๆ ที่จะเข้ารับการเกณฑ์ทหารอย่าหลงเชื่อผู้ที่กล่าวอ้างว่าสามารถช่วยเหลือน้องๆ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการเป็นทหารได้