Reporter&Thai Army

“ผบ.พล.ร.7 ร่วมโครงการเปลี่ยนภาระเป็นพลัง สร้างรายได้ ยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควัน PM 2.5 แบบมีส่วนรวม จากการจัดการวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร”

เมื่อ 1 ธ.ค. 66 เวลา 14.00น. พล.ต. ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผบ.พล.ร.7 พร้อมด้วยฝ่ายเสนาธิการ ร่วมกับ นางสาว รดาณัฐ อุปนิชากร หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ หน่วยงานภาคีเครือข่ายภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการแก้ไขปัญหาหมอกควันและ PM 2.5 จากเปลือกข้าวโพดภายใต้ “โครงการเปลี่ยนภาระเป็นพลัง สร้างรายได้ ยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควัน PM 2.5 แบบมีส่วนรวม จากการจัดการวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร” ณ ห้องเกียรติยศ บก.พล.ร.7 อ.แม่ริม จว.ช.ม.

โดยการนำเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรมาทำการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ลดปัญหาการกำจัดเศษวัสดุด้วยวิธีการเผา และสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จากการจำหน่ายเปลือกข้าวโพด ซึ่งได้ดำเนินการมาตลอด 3 ปี ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงใหม่ สามารถแก้ไขปัญหาเปลือกข้าวโพด จำนวน 1,500,000 กิโลกรัม และในปีงบประมาณ 2567 จะดำเนินการขยายผลในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และ PM 2.5 เป็นปีที่ 4 โดยได้ขอความอนุเคราะห์ร่วมมือการดำเนินการในพื้นที่หน่วยทหารในหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 7 และร่วมกันหารือแนวทางการขยายผล และยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ

การปฏิบัติ​ เป็นไป​ด้วยความ​เรียบร้อย​