ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยา สุดทึ่งหนุ่มใหญ่ไอเดียเจ๋ง เลี้ยงผึ้งจิ๋ว-ชันโรงสร้างรายได้ปีละหลายแสน

3 มิถุนายน  67 นายกรโชติ อนันต์ศิริกมล อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 17 บ้านแม่ต๋ำป่าลาน ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้พื้นที่ในบ้าน ทำเป็นโรงเพาะเลี้ยงผึ้งจิ๋วหรือชันโรง โดยจะทำรังชันโรงไว้บริเวณพื้นที่ว่างภายในโรงรถและข้างบ้านกว่า 80 รัง เลี้ยงผึ้งชันโรงมานานกว่า 4 ปีสร้างรายได้ปีละหลายแสนบาท โดยจะเลี้ยงขายทั้งแบบยกรัง เพื่อนำไปเลี้ยงเพาะขยานพันธุ์ ขายขี้ชันโรงและน้ำผึ้งชันโรงขายได้หมดสำหรับราคาขาย ถ้าเป็นรังที่นำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ ราคารังละ 500-1,500 บาทถ้าเป็นขี้ชันโรงขายราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท และสำหรับน้ำผึ้งชันโรง ราคา ซีซีละ 2 บาท หรือขนาด 70 ชีชี/ขวดเล็กราคาขวดละ 1,400 บาท สำหรับตลาดในการซื้อขายชันโรงก็จะเป็นกลุ่ม ที่ใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆของชันโรงและผู้เลี้ยงชันโรง ตลอดจนลูกค้าทั่วไปที่ชอบบริโภคน้ำผึ้งชันโรง เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งในแต่ละปีสามารถสร้างรายได้ปีละหลายแสนบาท

นายกรโชติ อนันต์ศิริกมล เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองได้ลาออกจากที่ทำงาน ก็ได้ศึกษาการเลี้ยงชันโรงและมีใจรักในการเลี้ยงชันโรง ซึ่งเคยไป ศึกษากับคนเลี้ยงมาก่อน แต่เขาจะหวงวิชา หลังจากนั้นจึงทดลองเลี้ยงและเก็บประสบการณ์ ในการเลี้ยง จนผ่านมากว่า 4 ปี ซึ่งตอนนี้ได้ทำการขยาย ชันโรงมากกว่า 80 รังภายในบ้าน ซึ่งสายพันธุ์ที่นำมาเลี้ยงเป็นสายพันธุ์ทางภาคใต้ สายพันธุ์ทางภาคเหนือก็จะมีสายพันธุ์ปากแตร ขนเงิน ลาวีเซฟ ในการเลี้ยงชันโรงเราไม่ต้องดูแลเขาจะออกหากินเอง มีเพียงทำหน้าที่ทำรังให้เขาอยู่เหมือนสร้างคอนโดให้เขาอยู่ 1 ปีจะเก็บ ผลผลิต 1 ครั้ง


ปัจจุบันมีรังชันโรงทั้งหมดกว่า 80 รัง สามารถเก็บน้ำผึ้งชันโรงขายได้แบ่งขายเป็นขวดละ 70 ซีซี ราคา 1,400 บาท นอกจากนี้ ยังสามารถขายตัวอ่อนนางพญาผึ้งชันโรง รังผึ้งชันโรงและขี้ผึ้งชันโรงได้อีกทางหนึ่งด้วย สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน ซึ่งหากผู้ที่สนใจที่จะนำไปเลี้ยง ยินดีให้คำปรึกษาสามารถโทร. 0909119412

สัมภาษณ์นายกรโชติ อนันต์ศิริกมล