ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

เชียงใหม่ นักวิจัย ดอกปทุมมา ม.แม่โจ้แก้ไขการตัดต่อสายพันธุ์ของต่างประเทศ ทำให้ได้พันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์

เชียงใหม่ นักวิจัย ดอกปทุมมา ม.แม่โจ้แก้ไขการตัดต่อสายพันธุ์ของต่างประเทศ ทำให้ได้พันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ ที่ได้ลักษณะดีของปทุมมาและกระเจียว มีโครโมโซม 3N มีลักษณะเป็นหมัน และไม่สามารถแก้หมัน ได้ช่วยแก้ปัญหาการนำลายพันธุ์ของไทยไปผสมต่อ ทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถนำสายพันธุ์ของเราไปผสมต่อ

ผศ. ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี อาจารย์และนักวิจัย คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้พัฒนาสายพันธุ์ปทุมมา เป็นไม้ดอกไม้ประดับเศรษฐกิจ ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจาก กล้วยไม้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมากมีทั้งแบบไม้ตัดดอกและไม้กระถาง ซึ่งที่ผ่านมาการส่งดอกปทุมมาไปต่างประเทศ ได้พบปัญหาบริษัทต่างประเทศนำสายพันธุ์ของไทยที่ส่งออกไปผสมพันธุ์ และสร้างสายพันธุ์ใหม่มาแข่งขันกับสายพันธุ์เดิมจึงทำให้ดอกปทุมมาของไทยได้รับผลกระทบเสียเปรียบทางการค้าในต่างประเทศ เกษตรกรเสียโอกาสในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ดังนั้นจึงได้ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาพันธุ์ดอกปทุมมาโดยได้รับทุนวิจัยจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในปี 2560 -2561 ซึ่งจากการศึกษาวิจัยโดยการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง ดอกปทุมมา กับ ดอกกระเจียวพลอยไพลิน ทำให้ได้พันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ ที่ได้ลักษณะดีของปทุมมาและกระเจียว มีโครโมโซม 3N มีลักษณะเป็นหมัน และไม่สามารถแก้หมันได้

ช่วยแก้ปัญหาการนำลายพันธุ์ของไทยไปผสมต่อ ทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถนำสายพันธุ์ของเราไปผสมต่อได้ และยังเกิดความหลากหลายของระดับ ลักษณะต่างๆ ของดอก ช่อดอกแข็งแรง ดอกบานนาน เติบโตเร็ว ทนทานต่อโรค ซึ่งสายพันธุ์ใหม่ที่ได้ในครั้งนี้ ให้ชื่อว่า แม่โจ้กรีนเพิร์ล, แม่โจ้ไวท์เพิร์ล และ แม่โจ้พิงค์เพิร์ล แม่โจ้กรีนเพิร์ล (Maejo Green Pearl) ลักษณะเด่น คือ กลีบประดับส่วนบนสีเขียวปลายน้ำตาล ช่อดอกมีขนาดใหญ่ และแข็งแรง กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ก้านช่อดอกยาวเหมาะสำหรับเป็นไม้ตัดดอก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมัน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์ ,แม่โจ้ไวท์เพิร์ล (Maejo White Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบประดับด้านบนสีขาวปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีเขียวมีริ้วสีน้ำตาล กลีบประดับไม่มีขน ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมัน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์ และแม่โจ้พิงค์เพิร์ล (Maejo Pink Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบประดับด้านบนสีชมพูปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีชมพูอมส้ม กลีบประดับไม่มี ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ช่อดอกอยู่ระดับเดียวกับใบ เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมัน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์.

ทรงวุฒิ ทับทอง