ข่าวกาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ ทุกภาคส่วนร่วมอาลัยสวดอภิธรรมศพแรงงานเสียชีวิตจากอิสราเอล

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าแสดงความอาลัย ร่วมงานสวดอภิธรรมศพหนุ่มแรงงานชาวกาฬสินธุ์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล พร้อมมอบเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางาน และเงินสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีบำเหน็จชราภาพ และกำชับทุกหน่วยงานเร่งทำความเข้าใจครอบครัวเพื่อให้แรงงานกลับบ้าน

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาด หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าแสดงความอาลัย และให้กำลังใจนายกระบวน อายุ 64 ปี นางหนูพา อายุ 63 ปี พันธ์สะอาด พ่อ แม่ และนางสาว พรรณทิพ พันธ์สะอาด อายุ 43 ปี พี่สาวของนายสมควร พันธ์สะอาด อายุ 39 ปี หนึ่งในแรงงานไทย ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ซึ่งญาติๆได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 127 บ้านหนองแวงใต้ หมู่ 3 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด และวันนี้มีพิธีสวดอภิธรรมคืนแรก ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติ

โดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พร้อมด้วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังได้ร่วมมอบเงินสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีบำเหน็จชราภาพจำนวน 41,567 บาท และมอบเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจำนวน 40,000 บาท ให้กับครอบครัวพันธ์สะอาดอีกด้วย รวมทั้งนำพวงหรีดแสดงความไว้อาลัยจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และพวงหรีดจากปลัดกระทรวง และหน่วยงานต่างๆมาร่วมไว้อาลัย

ทั้งนี้ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้เป็นประธานพิธีสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศล พร้อมทั้งกล่าว ให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมทั้งได้กำชับให้นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 18 อำเภอ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับครอบครัวแรงงานที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล ซึ่งมีทั้งหมด 230 คน ให้เดินทางกลับบ้านก่อน เพื่อความปลอดภัย ตามข้อสั่งการและความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดมีแรงงานใน จ.กาฬสินธุ์ กลับมาแล้ว 54 ราย เสียชีวิต 1 ราย ติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากกองทุน 35 ราย และยังทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอลอยู่ 175 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวจะเร่งทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ให้กลับบ้านต่อไป

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า วันนี้นอกจากทุกภาคส่วนจะมาแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ตนยังนำความห่วงใยจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาแจ้งกับครอบครัวและญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตด้วย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ และฝากไปยังหน่วยงาน นายอำเภอ ผู้นำชุมชน ช่วยกันทำความเข้าใจแจ้งกับครอบครัวแรงงานให้กับบ้านเพื่อความปลอดภัยด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายกระบวน และนางหนูพา พ่อ แม่ รวมทั้งญาติพี่น้องของนายสมควร ยังได้ขอบคุณไปยังรัฐบาล กระทรวงต่างๆ รวมทั้งขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 หน่วยงานทุกภาคส่วน และเพื่อนบ้านที่ให้คอยให้กำลังใจ ให้การช่วยเหลือในการนำศพลูกชายกลับมาบ้านเกิด รวมทั้งการช่วยเหลือในด้านต่างๆอีกด้วย ส่วนศพนายสมควร พันธ์สะอาด อายุ 39 ปี หนึ่งในแรงงานไทย ที่เสียชีวิตจะมีพิธีฌาปนกิจ วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ที่เมรุวัดหาฤทธาราม บ้านขมิ้น ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์