ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

เชียงใหม่เอาจริง หลายภาคส่วนร่วมกันทำทุกวิถีทาง ระงับหมอกควันไฟป่าพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ นำร่มบิน ขึ้นสำรวจพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ป่า จับมือจุดไฟเผาให้ได้ เพื่ออากาศที่ดีของชาวเชียงใหม่ สามารถจับกุมได้แล้ว 63 ราย

เชียงใหม่เอาจริง หลายภาคส่วนร่วมกันทำทุกวิถีทาง ระงับหมอกควันไฟป่าพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ นำร่มบิน ขึ้นสำรวจพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ป่า จับมือจุดไฟเผาให้ได้ เพื่ออากาศที่ดีของชาวเชียงใหม่ สามารถจับกุมได้แล้ว 63 ราย

ที่ศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นาย สิรภพ สระแก้ว จิตอาสา 904 พร้อมเจ้าหน้าที่จิตอาสา ทหาร ตำรวจ ชมรมร่มบิน รถยูทีวี ชมรมรถจักรยานยนต์วิบาก ชมรมโดรน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันวางแผน ในการใช้ร่มบิน ขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ป่า ที่ความเสี่ยง ในการเกิดไฟไหม้ ในพื้นที่ 7 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความเสี่ยงสูง ที่ชาวบ้านลักลอบเผา เพื่อใช้ถ่ายภาพ และแจ้งพิกัดผู้ก่อเหตุ และประสานเจ้าหน้าที่ ภาคพื้นดินเข้าจับกุม และดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อลดหมอกควัน จากการเผาทุกชนิด ตามประกาศวาระของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้ามเผาในที่โล่งแจ้งทุกชนิด ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 เพื่อคุณอากาศที่ดี ของชาวเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้ พบจุดฮอตสปอร์ มากถึง 43 จุด ทั้งอำเภอฮอด 14 จุด อมก๋อย 7 จุด จอมทอง 4 จุด สันกำแพง 2 จุด สันทราย 2 จุด ไชยปราการ 1 จุด แม่แตง 1 จุด แม่ออน 1 จุด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ จะใช้ทุกวิถีทาง ในการดำเนนิการจับกุม โดยร่วมมือกับชมรมร่มบิน ในการบินสำรวจ ต้นกำเนิดกลุ่มควัน ถ่ายภาพ ประสานงานภาคพื้นดิน มีทั้ง รถยูทีวี รถจักรยานยนต์วิบาก และเจ้าหน้าที่ เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อจับกุมมือเผาและดับไฟ ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ จับกุมมือเผาไปได้แล้ว 63 ราย

ส่วนการรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ทางด้านงานควบคุมคุณภาพอากาศและเสียง ร่วมกับกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งจุดตรวจสอบควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ บนถนนโชตนา บริเวณด้านหน้าสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน เพื่อรณรงค์ในการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 ที่มาจากควันดำในรถยนต์ดีเซล ซึ่งผลการปฏิบัติงานนั้น ได้ทำการเรียกตรวจรถยนต์จำนวน 40 คัน พบว่า เกินค่ามาตรฐานจำนวน 18 ราย และออกคำสั่งห้ามใช้รถชั่วคราวจำนวน 13 ราย ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำในการปรับปรุงยานพาหนะให้มีค่าควันดำอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ แล้วนำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อจะได้ยกเลิกคำสั่งห้ามใช้ต่อไป เทศบาลนครเชียงใหม่จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ตรวจสอบเครื่องยนต์ไม่ให้มีควันดำ และ ห้ามเผาในที่โล่ง เพื่อร่วมช่วยกันในการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก, อาคารสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และผู้ประกอบการอาคารสูงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เช่น โรงแรมรอยัลล้านนา, ฮิลล์ไซด์ 4, โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว เป็นต้น ร่วมพ่นละอองน้ำบนอาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อดักจับฝุ่นละออง, งานรักษาความสะอาดแขวง ออกดูดฝุ่น ล้างถนน รดน้ำต้นไม้ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองสู่บรรยากาศ โดยดำเนินการในพื้นที่ถนนช้างคลาน, ถนนหน้าสำนักงานแขวงเม็งราย, สวนสาธารณะป้อมหายยา, ถนนมณีนพรัตน์, บริเวณคูเมือง, ถนนท่าแพ, ถนนราชวิถี, ถนนราชดำเนิน, ทางเดินเลียบริมน้ำปิง, จุดทิ้งขยะตลาดต้นลำไย, งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฉีดพ่นละอองน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และเพิ่มประสิทธิภาพการดักจับฝุ่นละอองและส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง ปฏิบัติงานพ่นน้ำโดยรอบ สวนหลวง ร.9 และริมฝั่งแม่น้ำปิง

ทั้งนี้ ที่ศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของแต่ละอำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันทำงานอย่างหนัก พร้อมกับได้มีการรายงานผลการดำเนินเข้ามาศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประจำทุกวันเพื่อรายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องรับทราบ.

ทรงวุฒิ ทับทอง