Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โฆษก ทภ.3 เผย..ความร่วมมือ ไทย-เพื่อนบ้าน แน่นแฟ้น ผู้หนีภัยการสู้รบ 313 คน มั่นใจเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสมัครใจ

โฆษก ทภ.3 เผย..ความร่วมมือ ไทย-เพื่อนบ้าน แน่นแฟ้น ผู้หนีภัยการสู้รบ 313 คน มั่นใจเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสมัครใจ

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 พันเอก ดร. รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 และ ร้อยเอก หญิง มณฑิรา พรมศรี ผู้ช่วยโฆษกกองทัพภาคที่ 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมทีมช่างภาพ PR ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 …ยกทีมสัญจรในพื้นที่เมืองมะขามหวานถิ่นทหารม้า จังหวัดเพชรบูรณ์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานในภารกิจที่สำคัญของกองทัพภาคที่ 3 ตามนโยบายของกองทัพบก ครั้งที่ 37 โดยมี พลโท ธวัช ศรีสว่าง รองผู้อำนวยการ ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นประธาน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบางเคียน ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ มีสาระสำคัญ ได้แก่ การปราบปรามการปล่อยเงินกู้และการทวงหนี้เงินกู้นอกระบบ, การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์, การช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย ในห้วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 จึงถึงปัจจุบัน ประเทศไทยตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกรรโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 17 จังหวัด 97 อำเภอ 262 ตำบล ความเสียหาย 26,708 หลังคาเรือน

 

การส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบ ตามความสมัคร รัฐบาล ร่วมกับ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้มีการจัดตั้งพื้นที่พักพิงชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือผู้หนีภัย การสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 โดย กองกำลังนเรศวร มีจำนวน 7 แห่ง ดังนี้. พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 แห่ง คือ พื้นที่พักพิงฯ บ้านใหม่ในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมือง , พื้นที่พักพิงฯ บ้านแม่สุริน ตำบลขุนยวม อำเภอขุนยวม , พื้นที่พักพิงฯ บ้านแม่ลามาหลวง ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย , พื้นที่พักพิงฯ บ้านแม่ละอูน ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย และ พื้นที่จังหวัดตาก จำนวน 3 แห่ง คือ พื้นที่พักพิงฯ บ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง, พื้นที่พักพิงฯ บ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ , และ พื้นที่พักพิงฯ บ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

 

รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ทำการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันสถานการณ์การสู้รบที่คลี่คลายลง ทำให้มีผู้หนีภัยการสู้รบ เริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมโดยความสมัครใจ ดังนี้.-
ครั้งที่ 1 เมื่อ 26 ตุลาคม 2559 เดินทางกลับมาตุภูมิ จำนวน 40 คน จาก 19 ครอบครัว
ครั้งที่ 2 เมื่อ 7 พฤษภาคม 2561 เดินทางกลับมาตุภูมิ จำนวน 91 คน จาก 27 ครอบครัว
ครั้งที่ 3 เมื่อ 20 – 22 กุมภาพันธ์ 2562 เดินทางกลับมาตุภูมิ จำนวน 575 คน จาก 146 ครอบครัว ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 1 – 3 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา มีผู้หนีภัยการสู้รบสมัครใจเดินทางกลับมาตุภูมิ จำนวน 313 คน

 

และ การเตรียมความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ในทุกพื้นที่หน่วยทหาร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ในห้วงฤดูฝน ได้แก่ อุทกภัย, น้ำป่าไหลหลาก, ดินโคลนถล่ม และวาตภัย เป็นต้น โดยความร่วมมือของส่วนราชการ, ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ในการระดมศักยภาพ เตรียมความพร้อมของกำลังพล, ยุทโธปกรณ์ และชุดแพทย์เดินเท้าเคลื่อนที่ในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือเกิดความมั่นใจว่าจะสามารถได้รับความช่วยเหลือ ทันต่อสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 จึงได้มีการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการปฏิบัติอยู่เสมอ เมื่อเกิดเหตุ ขอให้ท่านได้กรุณาแจ้งข่าวสารได้ที่ หน่วยทหารใกล้บ้านหรือศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 หมายเลขโทรศัพท์ 055 – 242859