Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โฆษก ทภ.3 เผย “กองทัพภาคที่ 3 จับมือทุกภาคส่วน พร้อมรับสถานการณ์ ภัยพิบัติในห้วงฤดูฝน”

โฆษก ทภ.3 เผย “กองทัพภาคที่ 3 จับมือทุกภาคส่วน พร้อมรับสถานการณ์ ภัยพิบัติในห้วงฤดูฝน”

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 พันเอก ดร. รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 และ ร้อยเอก หญิง มณฑิรา พรมศรี ผู้ช่วยโฆษกกองทัพภาคที่ 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมทีมช่างภาพ PR ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 3 …ยกทีมสัญจรในพื้นที่เมืองมะขามหวานถิ่นทหารม้า จังหวัดเพชรบูรณ์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานในภารกิจที่สำคัญของกองทัพภาคที่ 3 ตามนโยบายของกองทัพบก ครั้งที่ 37 โดยมี พลโท ธวัช ศรีสว่าง รองผู้อำนวยการ ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นประธาน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบางเคียน ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ มีสาระสำคัญ ได้แก่ การปราบปรามการปล่อยเงินกู้และการทวงหนี้เงินกู้นอกระบบ, การส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบ ตามความสมัคร, การช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย ในห้วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 จึงถึงปัจจุบัน ประเทศไทยตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกรรโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 17 จังหวัด 97 อำเภอ 262 ตำบล ความเสียหาย 26,708 หลังคาเรือน

 

การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ คลองกระถิน เป็นคลองระบายน้ำเพื่อส่งน้ำจากแม่น้ำปิง ใช้ในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อการบริโภค(ทำน้ำประปา), การอุปโภค และใช้สำหรับทางการเกษตรเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะ ในพื้นที่อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นพื้นที่ส่งน้ำที่อยู่บริเวณปลายสุดของโครงการฯ ในฤดูร้อนของทุกปีจะเป็นพื้นที่ภาวะขาดแคลนน้ำ โดยน้ำจากแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทุกคน รวมทั้งการประกอบอาชีพทำนาและอาชีพอื่นๆ หากคลองกระถินไม่ได้รับน้ำจากแม่น้ำปิงเพิ่มเติม จะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง มีผลกระทบ ประมาณ 48,000 ไร่ ในพื้นที่ 3 อำเภอ (อำเภอชุมแสง, อำเภอบรรพตพิสัย และอำเภอเก้าเลี้ยว) ของจังหวัดนครสวรรค์ เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ปริมาณน้ำคลองสาขาแม่น้ำยมจะเพิ่มขึ้น จนทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งมีความเป็นแอ่งคล้ายกระทะ หลายพื้นที่ในอำเภอชุมแสงจะเป็นพื้นที่เสี่ยงและเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำเกือบทุกปี

 

จากปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้น แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 จึงได้มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการประสานงานบริหารจัดการน้ำและฟื้นฟูป่าต้นน้ำพื้นที่ภาคเหนือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดนครสวรรค์ และมณฑลทหารบกที่ 31 เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ในการประสานพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน โดยสภาพปัญหาสำคัญที่พบ คือ การกระจายน้ำในโครงการส่งน้ำคลองกระถิน ไม่สามารถส่งน้ำเข้าไปในพื้นที่อำเภอชุมแสง โดยเฉพาะตำบลบางเคียนและตำบลหนองเต่า ซึ่งอยู่ท้ายน้ำได้อย่างเพียงพอ จึงขอความร่วมมือจากกรมชลประทานในการแก้ไขปัญหา เพิ่มปริมาณการผันน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าสู่คลองกระถิน รวมทั้งสภาพคลองกระถินเดิมนั้น มีผักตบชวาและวัชพืชเป็นจำนวนมาก ทำให้กีดขวางทางน้ำและการกระจายน้ำไปยังพื้นที่ต่างๆ ไม่มีประสิทธิภาพ จึงได้ร่วมกับส่วนราชการ, ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ตามแนวทางจิตอาสา เข้าดำเนินการกำจัดผักตบชวา และวัชพืช เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมครั้งนี้ มากกว่า 100 คน ปัจจุบัน คลองกระถินไม่มีวัชพืชกีดขวางทางน้ำ และมีการกระจายน้ำที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ในการใช้น้ำ เพื่อการบริโภค (ทำน้ำประปา), การอุปโภค และใช้สำหรับการเกษตรโดยทั่วกัน โดยเฉพาะบริเวณท้ายน้ำในเขต ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ประชาชนสามารถกลับมามีรายได้จากการทำนาและการเกษตรอื่นๆ ได้ในฤดูแล้งเพิ่มเติม อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดจากน้ำท่วมในห้วงฤดูน้ำหลาก โดยประชาชนในพื้นที่ 3 อำเภอ (อำเภอชุมแสง, อำเภอบรรพตพิสัย และอำเภอเก้าเลี้ยว) ของจังหวัดนครสวรรค์ มีความพึงพอใจเป็นอย่างมากในการแก้ไขปัญหาของกองทัพภาคที่ 3, ส่วนราชการ และภาคประชาชน ในครั้งนี้

และ การเตรียมความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ในทุกพื้นที่หน่วยทหาร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ในห้วงฤดูฝน ได้แก่ อุทกภัย, น้ำป่าไหลหลาก, ดินโคลนถล่ม และวาตภัย เป็นต้น โดยความร่วมมือของส่วนราชการ, ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ในการระดมศักยภาพ เตรียมความพร้อมของกำลังพล, ยุทโธปกรณ์ และชุดแพทย์เดินเท้าเคลื่อนที่ในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือเกิดความมั่นใจว่าจะสามารถได้รับความช่วยเหลือ ทันต่อสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 จึงได้มีการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการปฏิบัติอยู่เสมอ เมื่อเกิดเหตุ ขอให้ท่านได้กรุณาแจ้งข่าวสารได้ที่ หน่วยทหารใกล้บ้านหรือศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 หมายเลขโทรศัพท์ 055 – 242859