Uncategorized

เครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่นดีง”มิสซิสยูนิเวิร์ส Mrs.Universe”นำอาหารและเครื่องดื่มลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

เครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่นดีง”มิสซิสยูนิเวิร์ส Mrs.Universe”นำอาหารและเครื่องดื่มลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม หลังจากเจอวิกฤตหลายอำเภอ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2561 ณ ดร.องอาจ วิเศษ ประธานเครือข่ายภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นอีสาน ผศ.ดร.อานนท์ แสนน่าน ผอ.มหาวิชชาลัยภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นไทย สมาชิกเครือข่ายจากจังหวัดต่าง ๆ ของภาคอีสาน ได้ประสานงานกับทาง ดร.กันธิชา ฉิมศิริ หรือ ยุ้ย มิสซิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 (Mrs.Universe) ปัจจุบัน Mrs International เดินทางลงพื้นที่ “จังหวัดสกลนคร” ที่เจอวิกฤตน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ไร่นา และยังมีน้ำท่วมถนนประมาณ 30 เซนติเมตร ยังใช้สัญจรได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น มีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะที่บ้านแคใหญ่ หมู่ที่ 2 ต.นาตงวัฒนา และบ้านเชียงสือ ต.เชียงสือ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร หน่วยงานราชการได้เข้าช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายข้าวของ และ ชาวบ้านไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย และ ในวันนี้ทาง “เครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่น” จึงได้ประสานงานกับเครือข่าย และ สมาชิกในพื้นที่ภาคอีสาน นำเอาอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องอุปโภค บริโภค และ ยารักษาโรค ไปมอบให้กับประชาชน เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่งของ “จิตอาสา”

ดร.องอาจ วิเศษ ประธานเครือข่ายภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นอีสาน ได้กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ รวมกับมวลน้ำเทือกเขาภูพานไหลมาสมทบ ทำให้ลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้น เข้าท่วมอำเภอที่อยู่รอบหนองหาร จังหวัดสกลนคร และเมื่อปลายเดือน กรกฎาคม ติดต่อกันจนมาถึงต้นเดือน สิงหาคม ทางราชการได้รายงานสถานการณ์ว่า สภาพบ้านเรือนใน หมู่บ้านโพนแคใหญ่ หมู่2 ตำบลนาตงวัฒนา อำเภอโพนนาแก้ว ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือหาปลา และ รถบรรทุกของทหารเพื่อเข้าออกภายในหมู่บ้านชั่วคราว ทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้น้ำลำห้วยซิเอ่อทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องหนีน้ำขึ้นไปอาศัยอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้าน โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากต้องตัดไฟเพื่อความปลอดภัย ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงต้องใช้เรือท้องแบบ นำอาหารเข้าไปให้ผู้ประสบภัยภายในหมู่บ้าน

ประธานเครือข่ายภูมิปัญญาชุมชมท้องถิ่นอีสาน กล่าวอีกว่า และขณะนี้ในหมู่บ้านโพนแคใหญ่นี้ไม่มีฝนตกมาเพิ่ม ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงประมาณ 30 – 10 เซนติเมตร หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็คาดว่าปริมาณน้ำจะลดลง เข้าสู่สภาวะปกติภายในหนึ่งสัปดาห์ ทางจังหวัดสกลนคร ได้ประกาศเขตพื้นที่ให้ความช่วยเหลือฯ อุทกภัย 7 อำเภอ คือ อำเภอคำตากล้า อำเภอพรรณานิคม อำเภอเมือง อำเภอเจริญศิลป์ อำเภอพังโคน อำเภอโพนนาแก้ว และ อำเภอสว่างแดนดิน มีประชาชนเดือดร้อน 2,009 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 13,187 ไร่ ทาง “เครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่น” จึงได้ระดมสมาชิกออกมาให้การช่วยเหลือดังกล่าว

ดร.อานันท์ แสนน่าน ภาพ/ข้อมูล
ทศพร ก้อนแก้ว รายงาย