Reporter&Thai Army

เปิดเส้นทาง ทหารฝึกรบพิเศษประตูผา เคลียร์เส้นทาง น้ำป่าซัดถนนขาด กว่า 100 หลังคาเรือนถูกตัดขาด

เปิดเส้นทาง ทหารฝึกรบพิเศษประตูผา เคลียร์เส้นทาง น้ำป่าซัดถนนขาด กว่า 100 หลังคาเรือนถูกตัดขาด

ดินบนยอดดอยผาไทไหลลงมาปิดทับเส้นทางเข้า 2 หมู่บ้าน บ้านเลาสู หมู่ที่ 8 และ บ้านแม่ตาสามัคคี หมู่ที่ 5 ชาวบ้านรวมกว่า 100 หลังคาเรือนออกมาไม่ได้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหาร เร่งเปิดเส้นทาง รถทุกชนิดสามารถผ่านเข้า – ออกได้แล้ว

หลังฝนตกหนักในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ทำให้ดินบนเขาไหลลงมาปิดทับเส้นทางเข้า 2 หมู่บ้าน ที่บ้านเลาสู หมู่ที่ 8 และ บ้านแม่ตาสามัคคี หมู่ที่ 5 เดือดร้อนรวมกว่า 100 หลังคาเรือน ชาวบ้านถูกตัดขาด รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้า – ออกได้

ขณะเดียวกันชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย กองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จัดกำลังทหาร จำนวน 18 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแจ้ห่ม เจ้าหน้าที่เทศบาลทุ่งผึ่ง เจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำผาไทย ภาคสนาม 2 เข้าช่วยเหลือประชาชนจากเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก บริเวณบ้านแม่ช่อฟ้า หมู่ที่ 5 อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง จากการตรวจสอบ พบถนนสายหลัก บ้านแม่ช่อฟ้า – บ้านแม่จอก ถูกตัดขาดจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านเส้นทางนี้ได้ วิ่งได้เฉพาะรถจักรยานยนต์ และการเดินเท้า

ล่าสุด นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลปงดอน และ ชาวบ้านในพื้นที่ นำรถไถเข้ามาเกรดดินเพื่อเร่งเปิดเส้นทางให้ชาวบ้านใช้สัญจรได้ตลอดระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร ล่าสุดสามารถเปิดเส้นทางให้รถทุกชนิดผ่านไปมาได้แล้ว
สำหรับพื้นที่ดังกล่าวบ้านเรือนตั้งอยู่ในหุบเขา เขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ห่างจากตัวอำเภอแจ้ห่ม กว่า 30 กิโลเมตร และเมื่อเกิดฝนตกหนักมักจะเกิดดินไหลปิดทับเส้นทางอยู่บ่อยครั้งในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้ ในเส้นทางดังกล่าวยังพบดินใต้ถนนคอนกรีต เกิดดินไหลทรุดตัวลงลำห้วยอีกหลายจุด เกรงว่าหากยังคงเกิดฝนตกหนักซ้ำลงมาอีก อาจทำให้ดินไหลลงมาเพิ่ม และทำให้ถนนเกิดยุบและทรุดตัวพังเสียหายได้

นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักไปเติมปริมาณน้ำในลำห้วยที่ไหลผ่านหมู่บ้าน เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะบ้านที่สร้างอยู่ใกล้ลำห้วยถูกน้ำไหลเข้าท่วมถึงใต้ถุนบ้านกว่า 30 หลัง ขณะนี้ผู้นำทั้งสองหมู่บ้านประกาศให้ชาวบ้านเพิ่มความระมัดระวัง พร้อมทั้งงดใช้เสนทางโดยเด็จขาดหากเกิดฝนตกหนัก