Uncategorized

ผวจ.เพชรบุรี!!จี้ ตรวจสอบ ถังบรรจุสารเคมีกว่า250ถัง ที่ถูกนำมาทิ้งกลางพื้นที่ของนักการเมืองท้องถิ่น เขต อ.บ้านลาด

ผวจ.เพชรบุรี!!จี้ ตรวจสอบ ถังบรรจุสารเคมีกว่า250ถัง ที่ถูกนำมาทิ้งกลางพื้นที่ของนักการเมืองท้องถิ่น เขต อ.บ้านลาด

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 4 ธันวาคม 2561 นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี สั่งการให้ นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พ.อ.สนอง ธัญญานนท์ หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กอ.รมน.จังหวัดเพชรบุรี นายธวัชชัย โคตรเพชร หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี นายวิชิต เกิดเกษม นายก อบต.ห้วยลึก นายบุญเรียน ทับน้อย กำนันตำบลตำบลห้วยลึก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.15 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไร่สะท้อน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านลาด ร่วมตรวจสอบพื้นที่ หมู่ 1 บ้านวัดตึก และ หมู่ 4 บ้านหนองไก่เถื่อน ต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ภายหลังจากได้รับแจ้งว่ามีผู้ลักลอบนำขยะพิษเข้ามาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว

โดยจุดแรก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบเป็นพื้นที่บ่อลูกรัง ตั้งอยู่ริมถนนสายบ้านหนองไก่เถื่อน-บ้านพุตูม หมู่ 4 ต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ดิน นส.3 ก. ตรวจพบมีรายชื่อนักการเมืองท้องถิ่นเป็นผู้ครอบครอง พบถังน้ำมัน วางกองอยู่กว่า 100 ถัง และห่างออกไปเล็กน้อย พบถังน้ำมัน เพิ่มอีกกว่า 50 ถัง มีของเหลวลักษณะสีดำไหลออกมาปนเปื้อนกับพื้นดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ จากนั้นเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบพื้นที่แปลงโฉนดซึ่งมีรายชื่อของนักการเมืองท้องถิ่นอีกรายหนึ่งเป็นผู้ครอบครอง ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 1 บ้านวัดตึก ต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด พบถังน้ำมัน วางกองเรียงรายอยู่ในพื้นที่อีกจำนวนประมาณ 100 ถัง บนพื้นดินพบของเหลวสีดำไหลออกมาจากถังน้ำมันและ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณเช่นเดียวกัน

เบื้องต้น นายธวัชชัย โคตรเพชร หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี
กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าของเหลวที่ไหลออกมาจากถังน้ำมัน น่าจะเป็นตะกอนจากสีและแอลกอฮอล์ โดยเบื้องต้นจะเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบต่อว่าเป็นสารเคมีประเภทใด พร้อมทั้งจะเร่งตรวจสอบว่าใครเป็นคนนำมาทิ้งและจะได้แจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย
ด้านนายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด เปิดเผยว่า หลังจากเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีกลุ่มบุคคลนำถังบรรจุของเหลวมาทิ้งไว้โดยยังไม่ทราบเจตนานั้น ซึ่งเบื้องต้นได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คงต้องขอความร่วมมือกับผู้ครอบครองที่ดินทั้งสองแปลงว่ามีส่วนรู้เห็นและทราบเรื่องมาก่อนหรือไม่ เพราะการนำถังเกือบ300ถัง

มาทิ้งในพื้นที่ครอบครองของบุคคล ถือเป็นเรื่องที่แปลก โดยเฉพาะพื้นที่ทั้งสองแปลงมีรายชื่อของนักการเมืองท้องถิ่น เป็นผู้ถือครอง ก็คงต้องเร่งตรวจสอบกันอีกครั้งว่า มีเจตนาอะไรกันแน่ ส่วนแนวทางการสืบสวนหาข่าว คงต้องมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไร่สะท้อน ออกสืบสวนและแกะรอยจากกล้องวงจรปิดเพื่อให้ได้ประวัติพาหนะที่ใช้สำหรับเคลื่ิอนย้าย แต่ที่สำคัญจะต้องเร่งขนย้ายถังบรรจุของเหลวออกนอกพื้นที่ ให้เร็วที่สุด พร้อมเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และครัวเรือนที่มีเด็กเล็ก , หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยโรคหืดหอบ หากได้รับผลกระทบจะทำการย้ายออกนอกพื้นที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะทำการขนย้ายถังน้ำมันปริศนาจนเเล้วเสร็จ
กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี