ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นายกฯเศรษฐา ลงพื้นที่ร้อยเอ็ดวันที่สอง แก้ปัญหาน้ำประปา ขุดลอกอ่างเก็บน้ำป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ

6 พฤษภาคม 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ วัดท่าสะแบง ตำบลมะบ้า อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ส่วนราชการ และพี่น้องประชาชน ร่วมต้อนรับ พร้อมกราบสักการะพระครูปลัดสุขวัฒน์ ปภัสสโร หรือพระอาจารย์ต้อม วัดท่าสะแบง ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์เพื่อเป็นสิริมงคล

โดยจุดนี้ได้มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ในฝั่ง อ.เสลภูมิ ด้านเหนือน้ำ ระยะทาง 493 เมตร และฝั่ง อ.ทุ่งเขาหลวง ด้านท้ายน้ำระยะทาง 572 เมตร ในเบื้องต้นสามารถช่วยป้องกันการกัดเซาะของกระแสน้ำและช่วยรักษาแนวตลิ่งไว้ได้บางส่วน แต่เนื่องจากระดับน้ำชีที่ท่วมสูงและล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน กว่า 400 หลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่ปลูกข้าวอีกว่า 3 หมื่นไร่ที่ได้รับความเสียหายทุกปี ด้านสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด และองค์การบริหารส่วนตำบลมะบ้า ได้ร่วมกันสำรวจออกแบบการก่อสร้างและจัดทำงบประมาณ เพื่อขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อเนื่องจากแนวเขื่อนเดิมบริเวณอาณาเขตของวัด ย้อนขึ้นไปทางเหนือน้ำชีระยะทางอีก 650 เมตร บรรจบกับสะพานข้ามแม่น้ำชี ใช้งบประมาณอยู่ที่ 78 ล้านบาท ขณะนี้ขั้นตอนได้อนุมัติเข้าสู่แผนการพัฒนาจังหวัดเพื่อเสนอขอจัดสรรงบประมาณปี 2568 แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งดำเนินการเรื่องนี้เพื่อให้การบริหารจัดการเรื่องน้ำและแก้ปัญหาการกักเก็บน้ำ


จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางต่อไปยังจุดที่สองที่โรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อรับฟังปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่มีประชาชนรอต้อนรับกว่าหมื่นคน โดยมีเรื่องที่เสนอขอปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำประปาในตำบลหนอกพอก ที่ใช้มานานกว่า 29 ปี พร้อมระบบเครื่องสูบน้ำ และท่อน้ำประปา เกิดสนิมและตะกอนภายในท่อ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่า คุณภาพน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญ และจะนำเรื่องนี้เข้าสู่แผนการพิจารณาต่อไป นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแก้ปัญหาการเก็บกักน้ำ โดยการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยทราย ซึ่งจะช่วยเรื่องแก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคไม่เพียงพอ ให้กับประชาชนรวม 582 ครัวเรือน พร้อมกับจะช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้ได้คุณภาพดีขึ้น และนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวกับประชาชนอีกว่า ในโครงการเงินดิจิทัลวอลเลทนั่น มั่นใจว่าจะได้ใช้ทันไตรมาส 4 ได้อย่างแน่นอน

และจุดสุดท้าย ที่ โรงพยาบาลโพนทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ผอ.รพ.โพนทอง ได้นำเสนอความต้องการของโรงพยาบาล ในการของบประมาณสนับสนุนการสร้างอาคารอุบัติเหตุวินิจฉัยและบำบัดรักษา 6 ชั้น อาคาร ทันตกรรมอาคารคนไข้พิเศษอาคารพักเจ้าหน้าที่อาคารห้องชุดครอบครัว รวมถึงรถโมบายสำหรับทันตกรรมเคลื่อนที่เพราะของเดิมมีจำนวนน้อย เพราะนำไปใช้ในภารกิจอื่น จากนั้นนายกฯชมการให้บริการของห้องฉุกเฉิน รวมถึงขั้นตอนการให้บริการ โดยนายกฝากให้ดูแลการให้บริการประชาชนเป็นอย่างดี

สมนึก บุญศรี  รายงาน