ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) อัศจรรย์ “แม่วันเพ็ญ” ตกลูกช้างพังเพศเมีย วันคล้ายวันเกิด “พ่อเลี้ยงชูชาติ” ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา

อัศจรรย์ “แม่วันเพ็ญ” ตกลูกช้างพังเพศเมีย วันคล้ายวันเกิด “พ่อเลี้ยงชูชาติ” ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา

แม่ช้างวันเพ็ญ ในปางช้างแม่สา ตกลูก 1 เชือก เป็นช้างพังเพศเมีย น่าอัศจรรย์ ตกลูกตรงกับวันคล้ายวันเกิด “พ่อเลี้ยงชูชาติ” ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา วันที่ 6 ธ.ค.วันเดียวกันพอดี ถือ เป็นนิมิตหมายที่ดี และเป็นช้างลำดับตัวที่ 69 ของปางช้างแม่สา ทางด้าน “ไอซ์” หลานชายพ่อเลี้ยงชูชาติ จัดงานทำบุญให้คุณตาชูชาติ ที่ล่วงลับ ตอนอายุ 79 ปี

เมื่อเวลา 05.50 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสัตวแพทย์รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ประจำปางช้างแม่สาว่า ที่บริเวณศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่สา ในปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ช้างพังวันเพ็ญ อายุ 24 ปี ได้ตกลูกช้างพัง เพศเมีย เป็นเชือกที่ 2 ซึ่งได้ผสมพันธุ์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 จนกระทั่งมาตกลูกเช้าวันที่ 6 ธ.ค.66 นี้ ร่วมการตั้งท้อง 22 เดือน ช้างพังที่ตกลูกวันนี้ เป็นน้องของช้างพลายเพศผู้ “เจ้าอ้วนขุนศึก” อายุ 7 ขวบ

“หลังจากที่ตกลูกช้างพังแล้วนั้นสุขภาพโดยรวม แข็งแรงดีมาก จากการตรวจเลือดแม่พังวันเพ็ญ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ค่าเลือดทั่วไปอยู่เกณฑ์ปกติ และฮอร์โมนการตั้งท้องได้ตกลง (ต่ำลง) ซึ่งแสดงว่าช้างกำลังจะตกลูกภายใน 3-4 วัน แล้ววันนี้ ช้างพังวันเพ็ญ ก็ตกลูกโดยเป็นไปตามปกติธรรมชาติดีทุกอย่าง” หมอรณชิต สัตวแพทย์ประจำปางช้างแม่สา กล่าว

ทางด้านนายพลช หรือ “อ้ายไอซ์” กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา (หลานชายพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา) กล่าวว่า แม่พังวันเพ็ญ ตกลูกช้างเป็นลำดับที่ 69 ของจำนวนช้างปัจจุบันในปางช้างแม่สา และยังตกลูกตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ คุณตาชูชาติ ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ และตาชูชาติ ได้เสียชีวิตในอายุ 79 ปี อีกด้วย

“หลังจากตกลูกแล้ว แม่ช้างพังวันเพ็ญไม่ดุร้ายเลย ให้ความร่วมมือกับควาญช้าง คือนายละ ละวัน ควาญช้างประจำแม่พังวันเพ็ญ ที่พยายามช่วยช้างพังสมาชิกใหม่ ให้กินนมของแม่วันเพ็ญด้วยตัวเอง และช้างพังตัวน้อย ก็กินนมจากแม่ได้เองแล้ว ในเช้าวันเดียวกัน ถือว่าพัฒนาการของช้างพังตัวน้อย เป็นไปได้รวดเร็วดีมาก

และในช่วงเช้าเวลา 09.30 น. ได้มีพิธีทำบุญครบรอบวันคล้ายวันเกิด พ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น ซึ่งในวันที่ 6 ธ.ค. 2566 เป็นวันครบรอบคล้ายวันเกิด โดยนายพลช กัลมาพิจิตร บุตรชาย นางอัญชลี กัลมาพิจิตรผู้บริหารปางช้างแม่สา เป็นประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ต่อมาเวลา 09.39 น. เริ่มพิธีสงฆ์ โดยพระสงฆ์จำนวน 5 รูปทำพิธีเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้พ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ,นายเชิดพงค์ กัลมาพิจิตร และปู่เชิด กัลมาพิจิตร และย่าสะอิ้ง ทรรทรานนท์ และป้าสุรางค์ โยมสินธ์ุ, ป้าพาณี กัลมาพิจิตร ช้างและควาญช้าง รวมถึงพนักงานที่ล่วงลับไปแล้ว เทวดา นางฟ้า พระภูมิเจ้าที่ พระแม่ธรณี เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จากนั้น เวลา 10.00 น.ถวายสังฆทาน ถวายอาหารเพลแด่พระสงฆ์ และร่วมกันกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล และเจ้าภาพได้เลี้ยงอาหารกลางวันแขกที่มาร่วมงานที่ปางช้างแม่สาด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง