สันติสุขแดนใต้

ภาณุ” ผู้แทนรัฐบาลและคณะ คปต. รวมไทยพุทธ – มุสลิมไทย-มาเลเซีย ร่วมฉลองอายุวัฒนมงคลพระเทพศีลวิสุทธิ์ 81 ปี‬

ภาณุ” ผู้แทนรัฐบาลและคณะ คปต. รวมไทยพุทธ – มุสลิมไทย-มาเลเซีย ร่วมฉลองอายุวัฒนมงคลพระเทพศีลวิสุทธิ์ 81 ปี‬

พระผู้ใหญ่หนึ่งเดียว ผู้เป็นกาวใจ พุทธมุสลิม จังหวัดชายแดนภาคใต้
(7 มกราคม 2561) ที่วัดประชุมชลธารา ต.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นายภาณุ อุทัยรัตน์ พล.อ.วิวรรธน์ ปฐมภาค นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนผู้แทนพิเศษรัฐบาล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมงาน ในพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 81 ปี พระเทพ พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส และ เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส โดยมี ผู้นำศาสนา 2 ศาสนา พุทธและอิสลาม ผู้นำชุมชน และกลุ่มสตรีชาวไทย-มุสลิม รวมถึงชาวมาเลเซีย เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

ซึ่งพระเทพศิลวิสุทธิ์ หรือ ที่ชาวบ้านเรียก พ่อท่านอ่อน เป็นพระภิกษุที่มีบทบาทในการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างไทยพุทธ – มุสลิมในพื้นที่ ร่วมถึงชาวมาเลเซีย ให้อยู่ร่วมกันแม้มีความแตกต่างในเรื่องศาสนา วัฒนธรรมและความเชื่อ จนได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูง ซึ่งถูกขนานนามว่า “ พระผู้เป็นกาวใจ พุทธมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้”

ในโอกาสนี้พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เห็นความสมัครสมานสามัคคีระหว่างชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมที่มาร่วมงานในครั้งนี้ เราทุกคนควรจะรักษาคุณงามความดีที่เรามีให้แก่กันและกันไว้ให้คงอยู่ตลอดไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นพลังสำคัญที่จะทำให้ชุมชนของเราเข้มแข็ง และความสันติสุขก็จะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้ในเร็ววัน จากนั้นท่านได้พระเทพศีลวิสุทธิ์ ได้ให้ กับผู้ร่วมงาน พร้อมพบปะและมอบของที่ระลึก คือร่มกันแดดกันฝนแก่ผู้นำศาสนา อันสื่อความหมายความร่มเย็น แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิมที่เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความรัก และความสมัครสมานสามัคคี ระหว่างสองศาสนา ซึ่งถือเป็นภาพแห่งความประทับใจอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ เจ้าคณะจังหวัด ได้จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษา ให้แก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในพื้นที่ 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส และมอบรถเข็น หรือ วิลแชร์ จำนวน 16 คัน มอบให้กับผู้พิการ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและ คนในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมีผู้แทนรัฐบาล ประชาชนร่วมเป็นเกียรติ
โดยบรรยากาศบริเวณงาน ได้มีการบูทอาหารทั้งอาหารหวาน อาหารคาว เครื่องดื่ม อาหารพื้นบ้าน ขนมพื้นบ้าน จากหน่วยงานในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียงโดยความร่วมมือของชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมร่วมออกบูทอาหารเพื่อให้บริการกับประชาชนที่เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ได้รับประทานฟรี

สำหรับประวัติพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส นามเดิม อ่อน ปิ่นพรหม เกิดวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2481 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 8 ค่ำ เดือนอ้าย ปีขาล ที่บ้านต้นไทร หมู่ 2 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส บิดาชื่อนายเสาร์ มารดาชื่อ นางสุก อุปสมบท ณ วัดประชุมชลธารา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2502 ตรงกับวันศุกร์ แรม 14 ค่ำ เดือน 7 ปีกุน โดยมีพระครูสุวรรณคุณากรเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูพิศิษฐ์ธรรมโชติ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์บุญชู เตชวโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์

จากการร่วมส่งเสริมสนับสนุนการแก้ปัญหาอและการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม จึงนได้รับรางวัลเพชรงามการสาธารณสงเคราะห์ และรางวัลบุคคลต้นแบบดีเด่นประเภทกาวใจ ระหว่างไทยพุทธมุสลิม นาคา อวอร์ด ระดับนานาชาติ อย่างไรก็ตามพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาสนั้น ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 19 ของการจัดงานในครั้งนี้

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ‬