ข่าว ชลบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อำเภอบางละมุง คึกคัก ผู้สมัครเดินทางมาตั้งแต่เช้า

9 มิถุนายน 67 บรรยากาศการรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้าผู้สมัครรับเลือก สว. แต่ละกลุ่มอาชีพทยอยเดินทางมากันตั้งแต่เช้า

ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลารายงานตัว 08.00 น. ผู้สมัครแต่ละกลุ่มได้เดินเข้าประจำหน่วย โดยมีการขอเรียกเก็บอุปกรณ์สื่อสาร โทรศัพท์มือถือ นาฬิกาดิจิทัลก่อนลงทะเบียนทันที ซึ่งอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมดจะถูกจัดเก็บในถุงซิปล็อก เขียนชื่อเจ้าของเครื่องกำกับไว้ ก่อนเจ้าหน้าที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะนำมาใส่หีบเก็บตามกลุ่มจำนวน 4 หีบ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบความปลอดภัยจนกว่าจะส่งคืนผู้สมัครเมื่อเสร็จสิ้นการเลือก

สำหรับประชาชนและสื่อมวลชนสามารถสังเกตการณ์การเลือก สว. ระดับต่างๆ บริเวณจุดที่ผู้อำนวยการการเลือกกำหนดไว้ด้านหน้า ของสถานที่เลือก และสังเกตการณ์การลงคะแนนผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่เชื่อมสัญญาณจากระบบการบันทึกภาพ และเสียงกระบวนการเลือก ณ บริเวณที่ผู้อำนวยการการเลือกได้จัดเตรียมไว้

ทั้งนี้ วิธีการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสายของการเลือก สว.ในแต่ละระดับ มีดังนี้ เมื่อได้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในรอบที่ 1 ของแต่ละกลุ่มแล้ว ให้ผู้ได้รับเลือกตกลงกันว่าจะให้ผู้ใดเป็นผู้จับสลากการแบ่งสาย หากตกลงกันไม่ได้ ให้ใช้วิธีจับสลากเพื่อหาตัวแทนกลุ่ม

ผู้อำนวยการการเลือกจัดให้มีการแบ่งสาย ออกเป็นสายไม่เกิน 4 สาย แต่ละสายประกอบด้วยจำนวนกลุ่มเท่ากัน หากแบ่งให้เท่ากันไม่ได้ ให้แบ่งแต่ละสายมีจำนวนกลุ่มใกล้เคียงกันมากที่สุด และในแต่ละสายต้องมีกลุ่มไม่เกิน 5 กลุ่ม แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 กลุ่ม

ผู้อำนวยการการเลือกหรือผู้ที่ผู้อำนวยการการเลือกมอบหมาย แจ้งให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นทราบถึงจำนวนกลุ่มที่มีผู้ได้รับเลือกขั้นต้นทั้งหมด จำนวนสายที่แบ่งได้ จำนวนกลุ่มที่แต่ละสายมี จัดทำสลากเท่ากับจำนวนกลุ่มที่จะต้องจับสลาก และตัวแทนของแต่ละกลุ่ม จับสลากว่ากลุ่มของตนจะอยู่ในสายใดจนครบทุกกลุ่ม

จากนั้น ตัวแทนกลุ่มผู้ใดจับสลากได้สายใด ให้กลุ่มนั้นอยู่ในสายดังกล่าวและบันทึกแสดงผลการจับสลากเพื่อแบ่งสาย และผู้อำนวยการการเลือกดำเนินการประกาศผลการจับสลากแบ่งการเลือกสมาซิกวุฒิสภา และเมื่อได้จำนวนสายที่แบ่งได้และจำนวนกลุ่มที่แต่ละสายมี ผู้อำนวยการการเลือกดำเนินการให้มีการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด