Uncategorized

กลุ่มจักสานไซยักษ์ ยโสธร ลูกค้านำไปประดับตามห้างและโรงแรมดัง เล็กๆไม่ทำใหญ่ๆคุ้มกว่า

กลุ่มจักสานไซยักษ์ ยโสธร ลูกค้านำไปประดับตามห้างและโรงแรมดัง เล็กๆไม่ทำใหญ่ๆคุ้มกว่า
กลุ่มจักสานไซยักษ์ อำเภอมหาชนะชัย ยโสธร สร้างขนาด 10-15เมตร ราคาตั้งแต่ 5 ,000ขึ้นไป ลูกค้านำไปประดับตกแต่งตามโรงแรม,รีสอร์ทและห้างสรรพสินค้าชื่อดัง หลายจังหวัด เล็กๆไม่ทำ สร้างใหญ่แล้วรายได้คุ้มกว่า
บ้านสำโรง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ อาทิ เที่ยวทุ่งบัวบาน ชมหิ่งห้อยหลากหลายในยามคำคืน นอนโฮมสเตย์ที่แสนอบอุ่น ซื้อของฝากผ้าขาวม้า ผ้าซิ่น ผลิตภัณฑ์จากไม้โสนและต้นขัดมอน ที่สำคัญกลุ่มเครื่องเครื่องจักสารไซไม้ไผ่ ที่โด่งดัง ที่มีนายปรีชัย ศรีแก้วกูล ประธานกลุ่มจักสารฯ เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ ทางสมาชิกกลุ่มที่มีกว่า 10 คน ได้ทำ กระติ๊บข้าว กระซัง ,ข้อง,ไซขนาดเล็ก(อุปกรณ์จับปลาและใส่ปลา) แต่ด้วยที่มีมากมายหลายกลุ่มหลายชุมชน ก็ทำเหมือนกันส่งผลให้มีตลาดน้อยไป ทางกลุ่มฯได้คิดร่วมกันเพื่อสร้างตลาดใหม่ จึงได้คิดทำไซไม้ไผ่ที่มีขนาด 5 ,8 10และ 15 เมตร กว้าง 60,62 นี้ว ราคาตั้งแต่ 5,000-20,000บาท ซึ่งแรกๆ ก็ทำส่งโรงแรม,รีสอร์ทและห้างสรรพสินค้า ที่มีชื่อเสียงตามจังหวัดของเรา ต่อมาได้มีโรงแรมและรีสอร์ท ต่างๆทั่วประเทศให้ความสนใจสั่งออร์เดอร์เข้า เราได้ทำสั่งจำหน่ายเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้อย่างงาม
ประธานกลุ่มจักสานไซไม่ไผ่ใหญ่ เล่าถึงอุปกรณ์ขั้นตอนการทำ ว่า วัสดุที่นำมาใช้เป็นไม้ไผ่ที่มีตามสวนไร่นา นำมาขึ้นแบบ(ตามออร์เดอร์สั่งมา) ใช้ไม้ไผ่ตามขนาดหาก 5 เมตร กว้าง 60 นิ้ว ใช้ไม่ไผ่สัก 5-6 ท่อน ไม่ไผ่ไม่ควรแก่หรืออ่อนจนเกินไป ขนาดกลางๆ อายุประมาณ 2-3 ปี เพราะถ้าแก่เกินไป มันก็จะหักง่าย ส่วนไผ่ที่เอามาทำส่วนใหญ่จะเป็นไผ่สีสุก เพราะทนทานและมีความยืดหยุ่นสูง เมื่อขึ้นแบบเสร็จจะทาป้องกันเชื้อรา ทาสีตามความต้องการของลูกค้า ทนทาน สีสวยงาม ลวดลายตามใจลูกค้าสั่ง ในส่วน ระยะการทำทุกขั้นตอนใช้เวลา 2- 3 อาทิตย์ ส่วนลูกค้ามักนำเอาไปไว้เป็นประดับตกแต่ง มากกว่าจะใช้ดักปลาจริงๆ ซึ่งไชที่ดักจับปลาจริงคงเป็นขนาดเล็กและจะขายดีในช่วงฤดูฝนเท่านนั้น แต่ไซใหญ่ของกลุ่ม ราคาตั้งแต่ 5,000 -10,000 ขึ้นไปสามารถจำหน่ายทุกฤดูกาล หากท่านใดสนใจติดต่อสอบถาม นายปรีชัย ศรีแก้วกูล ประธานกลุ่มจักสารบ้านสำโรง ตำบลคูเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร โทร.089 – 0678678

……………………………..

นิ่มนวล มานาดี / ยโสธร / โทร.093-0608923