ข่าวรัฐสภา

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ติดตามการดำเนินงานด้านการกระจายอำนาจภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ติดตามการดำเนินงานด้านการกระจายอำนาจภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ ศาลากลางจังหวัดชลบุรี คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย พลเอก วสันต์ สุริยมงคล กรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค รับฟังข้อมูลความพร้อมของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในการรับภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี และคณะให้การต้อนรับและให้ข้อมูลในด้านต่าง ๆ อาทิ การรับและพิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคในเขตพื้นที่ การติดตามและสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งกระทำการใด ๆ

อันมีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค และการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน และสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งของประชาชนเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค พร้อมทั้งรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน อาทิ การขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้เสนอแนะให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จัดทำคู่มือและจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคแก่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับข้อมูลที่ได้รับจะนำไปประกอบการพิจารณาศึกษาตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน