Uncategorized

ผู้ว่าฯนราธิวาสเปิดป้ายรุกข มรดกของแผ่นดิน ต้นสมพงภูเขาทอง ต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่นับ 100 ปี

ผู้ว่าฯนราธิวาสเปิดป้ายรุกข มรดกของแผ่นดิน ต้นสมพงภูเขาทอง ต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่นับ 100 ปี ที่ตำบลภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส พร้อมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ดีงาม สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่

นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสเป็นประธานเปิดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารามี สมพงภูเขาทอง” จังหวัดนราธิวาส ประจำปี 2561 ณ วัดพระธาตุภูเขาทองและบริเวณต้นสมพง(กะพง) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา บ้านภูเขาทอง หมู่ที่ 2 ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน โดยมี นางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ร่วมโครงการฯ
นางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี สมพงภูเขาทอง” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดตัวต้นไม้ 1 ใน 65 ต้น ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น” รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65พรรษา ในปี 2560 ซึ่งจังหวัดนราธิวาสมีต้นไม้ที่ได้รับคัดเลือกคือต้นสมพง (กะพง) ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา บ้านภูเขาทอง หมู่ที่ 2 ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเห็นความสำคัญของต้นไม้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีต้นไม้อันทรงคุณค่า และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่อีกด้วย
อย่างไรก็ตามในโครงการครั้งนี้มีกิจกรรมการรำมโนราห์ และการรำเซิ้งร่อนทอง จากเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนับว่าหาชมยากในปัจจุบันนี้ รวมถึงการสาธิตการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในชุมชนและร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณต้นสมพง (กะพง) เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เพิ่มขึ้น บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับต้นสมพง หรือ ต้นกะพงยักษ์ ต้นนี้ค้นพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2543 เมื่อครั้งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จเยี่ยมราษฎร ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน ซึ่งทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำป้ายประกาศมาติดไว้ให้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี
ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส 0936193807