ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพลังงาน วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงาน ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

กมธ.การพลังงาน วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงาน ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

.
วันที่ 11 มกราคม 2567 คณะกรรมาธิการการพลังงาน นำโดย พลเอก สราวุฒิ ชลออยู่ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา เกี่ยวกับโครงการติดตั้งมิเตอร์อัจฉริยะ และระบบบริหารจัดการพลังงานพื้นที่เมืองพัทยา
.
โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา มีโครงการพัฒนาระบบสมาร์ทกริดในพื้นที่เมืองพัทยา โดยการติดตั้งมิเตอร์อัจฉริยะ (Smart Meter) ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ และผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย ในพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าในการดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จถึงร้อยละ 70 และอีกร้อยละ 30 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2567

สำหรับจุดเด่นของมิเตอร์อัจฉริยะ คือ 1) การจดหน่วยการใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติ 2) มีความโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ 3) เปรียบเสมือน Sensor การใช้พลังงานภายในบ้าน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการพลังงาน ซึ่งความสามารถในการบริหารจัดการพลังงานดังกล่าว ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียน
.
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการ ได้มีการศึกษาเยี่ยมชมการติดตั้งมิเตอร์อัจฉริยะให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่เมืองพัทยา
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ โดยจะได้รวบรวมประเด็นปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการศึกษาดูงานไปพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน