Uncategorized

พะเยา ทึ่ง!สองสามีภรรยาตาบอดสู้ชีวิตยึดอาชีพนวดเลี้ยงครอบครัว

พะเยา ทึ่ง!สองสามีภรรยาตาบอดสู้ชีวิตยึดอาชีพนวดเลี้ยงครอบครัว

สองสามีภรรยา ตาบอด ในพื้นที่ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สู้ชีวิตสร้างรายได้ด้วยการยึดเอาอาชีพนวดเป็นอาชีพหลัก หล่อเลี้ยงครอบครัว มามากกว่า 20 ปี โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้าจองคิวนวดไม่ขาดสาย สร้างรายได้รวมสองคนมากกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือน

หมอแดง หรือ นายสนั่น ชูดวง และภรรยาผู้พิการทางด้านสายตา ทั้งสองคน กำลังให้บริการกับลูกค้าที่เดินทางมาใช้บริการนวด หลังเขาทั้งสองได้ยึดอาชีพนวดมาแล้วกว่า 24 ปี จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดพะเยา ที่มาใช้บริการนวดกับสองสามีภรรยาทั้ง 2 โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และต้องจองคิวในการที่จะเดินทางมานวด เนื่องจากแต่ละวันจะสามารถรับได้เพียง 4-5 รายเท่านั้นและสามารถทำให้ลูกค้าหายจากการปวดเมื่อยได้ จนทำให้ลูกค้าต่างนิยมเดินทางมานวดกันอย่างต่อเนื่องโดยหมอแดง บอกว่าตนเองได้ทำการยึดอาชีพนวดดังกล่าวมาแล้วกว่า 24 ปี หลังจากที่ตนเองได้ประสบอุบัติเหตุเนื่องจากการเล่นพลุและระเบิดใส่ตาทั้งสองข้าง เมื่อตอนอายุ 17 ปี จึงได้ไปเรียนนวดเมื่อปี 2536 และมาประกอบอาชีพนวดในปี 2537 ต่อมาได้พบกับภรรยาซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด จึงได้ช่วยกันยึดอาชีพนวดมาตั้งแต่นั้น โดยจะใช้ที่บ้านเป็นสถานที่นวด แต่ต่อมาทางศูนย์ กศน.พะเยา อนุญาตให้ใช้พื้นที่ในการบริการนวดให้กับลูกค้า ตนเองจึงเดินทางจากบ้านมาบริการนวดให้กับลูกค้า ซึ่งจะเดินทางจากบ้านมาทำงานนวดที่ศูนย์ กศน. ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ทุกวัน เพื่อให้บริการนวดแก่ลูกค้ามีทั้งขาประจำและขาจร โดยจะคิดค่าบริการชั่วโมงละ120 บาท และทุกวันนี้ลูกสาวจะเป็นคนมารับมาส่งพ่อกับแม่ทุกวันเพราะไม่สามารถขับรถเองได้ และทุกวันนี้การนวดเป็นที่นิยมมากขึ้นมีลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้นทำให้หมอแดงและภรรยามีรายได้มากขึ้นสามารถเลี้ยงครอบครัวเองโดยไม่ต้องลำบาก โดยเฉลี่ยต่อวัน จะสามารถนวดได้วันล่ะ 4-5 คน ต่อเดือนสองผัวเมีย สามารถสร้างรายได้เกือบสามหมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

หมอแดงถึงแม้จะพิการทางสายตาสูญเสียการมองเห็นมาช้านานแต่การบริการด้วยใจก็สามารถที่จะรับรู้ถึงอาการของลูกค้าที่มีปัญหาทางร่างกายและมารับบริการนวด หากใครที่มีอาการ หมอแดงจะนวดเพียง 3 ครั้งเท่านั้น หากอาการไม่ดีขึ้น หมอแดงก็จะแนะนำให้รักษาทางอื่นหรือทางแพทย์ปัจจุบัน จะไม่นวดเพียงแค่เอาเงินเท่านั้นจะซื่อสัตย์และยุติธรรมกับลูกค้าทุกคน ทุกวันนี้มีลูกค้าที่มาใช้บริการหมอแดงอย่างไม่ขาดสายทุกวัน จึงทำให้หมอแดงและครอบครัวเลี้ยงดูกันได้ด้วยอาชีพของตัวเองได้ไม่ลำบาก