Uncategorized ข่าว เชียงราย

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงรายประกอบพิธีบูชาอธิษฐานจิตเจิมป้ายประมูลทะเบียนเลขสวยมงคล หมวดอักษร กษ. จำนวน 301 เลขหมาย ที่วัดพระธาตุดอยตุง หวังมีผู้สนใจเข้าร่วมเสนอประมูลครั้งนี้กว่า 12 ล้านบาท

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงรายประกอบพิธีบูชาอธิษฐานจิตเจิมป้ายประมูลทะเบียนเลขสวยมงคล หมวดอักษร กษ. จำนวน 301 เลขหมาย ที่วัดพระธาตุดอยตุง หวังมีผู้สนใจเข้าร่วมเสนอประมูลครั้งนี้กว่า 12 ล้านบาท

เช้าวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บริเวณลานองค์พระธาตุดอยตุง วัดพระธาตุดอยตุง ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง และเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง และในฐานะเจ้าคณะอำเภอแม่สาย พร้อมคณะสงฆ์ประกอบพิธีบูชาอธิษฐานจิตเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ป้ายทะเบียนรถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่งเลขสวยมงคล หมวดอักษร กษ จำนวน 301 หมายเลข ซึ่งออกแบบโดย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย

ป้ายทะเบียนรถเลขสวยมหามงคลของจังหวัดเชียงรายในหมวด กษ นี้ เป็นภาพแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จังหวัดเชียงราย เช่น ภูชี้ฟ้า ภาพดอยนางนอน หอนาฬิกา และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักคุ้นเคยอย่างแพร่หลายมาประกอบในป้ายอย่างสวยงาม สำหรับนำไปประมูลหารายได้ให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)

โดยในครั้งนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายอนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่งจังหวัดเชียงราย นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ โดยพิธีนอกจากพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์จะนำประกอบพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยการเจิมทุกป้ายแล้ว ยังได้นำคณะประกอบพิธีห่มผ้าองค์พระธาตุดอยตุงอีกด้วย

พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ประธานสงฆ์ กล่าวว่า พระธาตุดอยตุงมีอายุกว่า 2,002 ปีแล้ว และถือเป็นปฐมพระธาตุของล้านนาภาคเหนือ รวมทั้ง เป็นพระธาตุคู่เพียงแห่งเดียว โดยองค์แรกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธุ์ โดยพระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) มามอบให้ จึงมีการสร้างเจดีย์บนดอยตุงแห่งนี้ ต่อมาอีก 100 ปี พระมหาวชิรโพธิเถระได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาถวายพระเจ้ามังรายมหาราช ที่อาณาจักรเดียวกันนี้อีก จึงมีการสร้างพระธาตุอีกองค์คู่กันจนถึงปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้จึงถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก ดังนั้น การจัดพิธีและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระธาตุดอยตุง จึงทำให้เป็นสิริมงคลเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะแก่ผู้ที่ได้ประมูลป้ายดังกล่าวไปอีกด้วย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ประเทศไทยถือว่าติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีสถิติอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก โดยแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คน ดังนั้น การได้ประมูลป้ายที่งดงาม และขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนดอยตุงแห่งนี้ จึงถือเป็นการทำบุญอีกอย่างหนึ่ง โดยรายได้ก็จะนำเข้าสู่กองทุนเพื่อความปลอดภัยจากจากใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ. ซึ่งจะนำไปรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุและช่วยเหลือประสบอุบัติเหตุ จนเป็นผู้พิการ จึงเสมือนเป็นการไถ่ชีวิตคนดีแก่สังคมอีกด้วย ทั้งนี้ ในปี 2562 ที่ผ่านมาเคยมีการจัดการประมูลแล้วสร้างรายได้เข้า กปถ.ได้ประมาณ 12 ล้านบาท สำหรับปีนี้คาดหวังว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลกันมากมาย เพื่อนำไปสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ด้านนายอนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่งจังหวัดเชียงราย กล่าวด้วยว่า การประมูลป้ายทะเบียนรถหมวดหมายเลข กษ ซึ่งหมายถึง “สุขเกษมเปรมปรีดิ์ มั่งมีเงินทอง” ในครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคม 2563 นี้ จัดขึ้นที่โรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยการประมูลมี 2 วิธีคือ การประมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต และโดยการเสนอราคาด้วยวาจา หรือเคาะไม้ ซึ่งรายได้ที่ได้ก็จะนำสนับสนุนทางราชการด้วยนำไปช่วยเหลือทางสังคมดังกล่าวต่อไป จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมประมูลเลขสวยมหามงคล กษ จำนวน 301 เลขหมายในครั้งนี้ร่วมกันต่อไป

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
13/02/63