Reporter&Thai Army

“ ต้องช่วยกัน ” มณฑลทหารบกที่ 33 นำกำลังพล จิตอาสา ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์เพิ่มความชุ่มชื่น ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ……เร่งคืนสภาพอากาศให้คนเมืองโดยเร็ว

“ ต้องช่วยกัน ” มณฑลทหารบกที่ 33 นำกำลังพล จิตอาสา ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์เพิ่มความชุ่มชื่น ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ……เร่งคืนสภาพอากาศให้คนเมืองโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. พันเอก สืบสกุล บัวระวงศ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมกำลังพล และจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรม รณรงค์เพิ่มความชุ่มชื่น ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน บริเวณลานเอนกประสงค์ ประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาสภาวะหมอกควันที่ปกคลุมหนาทึบในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นในระยะนี้ ที่ ซึ่งถือเป็นมาตรการเร่งด่วนหลังจากที่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เข้าสู่สภาวะวิกฤติ และมีคุณภาพอากาศที่เป็นอันตรายมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยในวันนี้ได้มีการปล่อยแถวรถบรรทุกน้ำ เพื่อฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ พร้อมด้วยการฉีดล้างถนน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ และลดปริมาณฝุ่นควัน รวมไปถึงการขอความร่วมมือกับผุ้ประกอบการและตึกสูงในการช่วยกันทำการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองที่ปกคลุมในช่วงระยะนี้อีกด้วย

 

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ปกคลุมเมืองเชียงใหม่ ว่า มีการติดตามสภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ค่าอากาศเป็นสีเขียวและสีฟ้า แต่สภาพอากาศมีปัญหา ช่วงวันที่ 11-12 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา และจากการสอบถามจากกรมอุตุนิยมวิทยา ทราบว่า ลมบน กับ ลมล่างอ่อนตัวลง ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน โดยสภาพอากาศของ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมทั้งจังหวัดตาก ลอยตัวมารวมกันที่ จ.เชียงใหม่ ในลักษณะแอ่งกระทะ ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ ทั้งนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการรณรงค์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ไม่ให้มีการเผาป่า เผาขยะหรือเศษวัสดุในพื้นที่โล่งแจ้ง รวมทั้งมาตรการปิดป่าห้ามไม่ให้เข้าไปเผาป่า เพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นละอองเพิ่มเติมในพื้นที่

 

โดยในวันนี้ก็ได้มีการระดมกำลังกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้มีการระดมกันทำการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่รอบตัวเมืองเชียงใหม่ทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ รวมไปถึงได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างเส้นทางต่างๆ ตามถนนสายซุปเปอร์ไฮเวย์ และถนนวงแหวน ได้มีการพ่นละอองน้ำเพื่อไม่ให้ฝุ่นละอองกระจาย นอกจากนี้ได้มีการปรับแผนสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพื้นที่ และการบูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในการตรวจเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาไฟป่าขึ้นในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการกำหนดมาตรการที่ชัดเจนแล้วในเรื่องของการลักลอบเผาป่า และที่ผ่านมาได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว 2 คดี ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว กับพื้นที่ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

 

อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะเร่งสร้างการรับรู้ของพี่น้องประชาชน รวมทั้งความร่วมมือกัน และการบูรณาการของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาทำให้สภาพอากาศดียิ่งขึ้น จนกว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันจากการติดตามรายงานสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าในอีก 2-3 วันนี้ คุณภาพอากาศก็นน่าจะดีขึ้นเนื่องจากอากาศจะลอยตัวขึ้น และในช่วงประมาณวันที่ 17 -18 มีนาคม 2562 นี้ ก็จะมีฝนตกในพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็จะไม่รอพึ่งสภาพอากาสเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการบูรณาการในการช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

ขณะเดียวกันในส่วนของการแจ้งเตือนประชาชนนั้น ได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อเตือนให้ประชาชนระวังในเรื่องของสุภาพร่างกาย ควรงดการทำกิจกรรมต่างๆ ในที่โล่งแจ้งโดยไม่จำเป็นโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ส่วนในเรื่องของมาตรการการปิดป่า จากการตรวจสอบก้พบว่าได้ผลพอสมควร โดยที่ผ่านมาปัญหาจุด Hotspot นั้นลดน้อยลง และมีการจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด แต่อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวจะต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เรื่องการหาของป่าและการงดเผาด้านการเกษตรในพื้นที่ระยะนี้ด้วย