Uncategorized

บุรีรัมย์ ม่วนคัก ลุงวัย 56 ขับมอไซค์พ่วงข้าง ร้องเพลงแลกข้าวสารหาเลี้ยงครอบครัว แม่ยกเพียบ

บุรีรัมย์ ม่วนคัก ลุงวัย 56 ขับมอไซค์พ่วงข้าง ร้องเพลงแลกข้าวสารหาเลี้ยงครอบครัว แม่ยกเพียบ (คลิป)
สู้ชีวิต ลุงวัย 56 ปี ขับมอไซค์พ่วงข้างคู่ใจเดินตะลอนตามหมู่บ้าน ทั้งร้องทั้งลำกลอนสร้างความสุขและเสียงหัวเราะ เพื่อแลกข้าวสารเลี้ยงครอบครัว ดีกรีไม่ธรรมดาอดีตหมอลำเก่า แม่ยกรอแจมเพียบ เจ้าตัวเผยครอบครัวมีฐานะยากจนจึงได้ทำความสมารถที่มี มาใช้เลี้ยงชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่สุจริตและรู้สึกดีใจที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค คุณ Vittya Srimongkol ว่าที่บ้าน ดอนดู่แดง หมู่ 13 ต.ถลุงเหล็ก อ.เมืองบุรีรัมย์ มีลุงอายุกว่า 50 ปี เดินทางมาด้วยมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง พร้อมไมค์กับลำโพง เข็นรถเดินตากแดดร้องเพลงไปตามหมู่บ้าน เพื่อแลกข้าวสาร ซึ่งมีชาวบ้านออกมาร่วมเต้น ร่วมร้องเพลง ขณะที่ลุงเข็นรถผ่าน ซึ่งสร้างความสนุกสนาน
ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ เมื่อไปถึงพบชายสูงวัย กำลังเดินจูงรถเข็นพ่วงข้าง บรรทุกลำโพงเสียบต่อแบตเตอรี่ ร้องเพลงให้ความสนุกครื้นเครงให้บรรดาชาวบ้าน มีทั้งแม่ยก รุ่นคุณย่าคุณยาย และชาวบ้านออกมารำวงร่วมสนุกกับจังหวะดนตรี หมอลำอย่างสนุกสนาน ทราบต่อมมาลุงคนดังกล่าว ชื่อว่า นายประจวบ ประทุมเมฆ อายุ 56 ปี เป็นชาวอำเภอ นาโพธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 48 ม.8 บ้านโนนตาล ต.บ้านดู่ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์
จากการสอบถาม นายประจวบ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เนื่องจากทางครอบครัวมีฐานะยากจนจึงได้ขับรถออกตะเวนไปตามสถานที่ต่างๆทั่วจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร้องเพลงแลกข้าวสาร ซึ่งก็เป็นอาชีพที่สุจริตไมได้ไปเบียดเบียนใคร และได้ทำในสิ่งตนเองชอบ ลุงประจวบบอกอีกว่า เริ่มร้องเพลงมาปีกว่าๆแล้ว บางครั้งชาวบ้านได้ยินเสียงร้องของลุงก็จำได้ ออกมายืนรอขอเพลง บ้างก็มาร่วมร้องทั้งร้องทั้งลำ โดยบางคนก็ให้สินน้ำใจมอบให้บ้าง ซึ่งก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร ส่วนใหญ่จะรับเพียงแต่ข้าวสาร
สอบถาม นาง ล้วน มณีบุญ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน ดอนดู่แดง หมู่ 13 ต.ถลุงเหล็ก อ.เมืองบุรีรัมย์ ได้บอกว่า ชาวบ้านและตนเองได้ฟังลุงประจวบ ร้องเพลงแล้ว รู้สึกสนุกสนาน เพราะเสียงร้องเพราะมาก และยังมีลีลาการลำประกอบเพลง สร้างความสนุกให้ชาวบ้านเป็นอย่างมากทำให้คิดถึงสมัยยังสาว เพราะในหมู่บ้านก็ไม่เคยมีคนผ่านมาร้องเพลงแบบนี้มาก่อน

///////

ภาพ/ข่าว ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง /วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์