ข่าวรัฐสภา

นายเจตน์ ศิรธรานนท์ และนายยุทธนา ทัพเจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงถึงการประชุม สนช.

วันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 16.30 นาฬิกา ณ ศูนย์บริการ (Call Center) ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 นายเจตน์
ศิรธรานนท์ และนายยุทธนา ทัพเจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงถึงการประชุม สนช. สัปดาห์นี้ว่า จะมีการประชุม สนช.

เป็นพิเศษ เริ่มเวลา 09.00 นาฬิกา โดยในวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคมจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. 2541 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ป่าไม้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. และพิจารณาในวาระที่ 2-3 จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
สำหรับในวันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม 2561 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.

ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. นอกจากนี้ จะมีการให้ความเห็นชอบสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WCT) และร่างพิธีสารฉบับที่ 1 เพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน จากนั้น จะเป็นรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการ จำนวน 6 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่อง “กฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอากาศยาน ซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) เรื่อง “การส่งออกของไทยและอัตราการขยายตัวการส่งออกของไทยเปรียบเทียบกับสมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียน” เรื่อง “การจัดตั้งหน่วยงานเพื่อบริหารการส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดย่อย” เรื่อง “การสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนเรียนอาชีวศึกษา” เรื่อง “แนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนอาชีวศึกษาเกษตร” เรื่อง “การพัฒนาหลักสูตร : การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล เน้นฐานสมรรถนะที่ทำให้อาชีวศึกษาไทยมีคุณภาพ”

โฆษกวิป สนช. เปิดเผยด้วยว่า วิป สนช. ยังมีการพิจารณากฎหมายอีก 6 ฉบับ คือ

ร่าง พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. …. มีจำนวน 127 มาตรา

ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มีจำนวน 12 มาตรา

ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ. …. มีจำนวน 89 มาตรา

ร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. …. มีจำนวน 80 มาตรา

ร่าง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. …. มีจำนวน 70 มาตรา

และร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มีจำนวน 38 มาตรา

 

กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน