ข่าวรัฐสภา

กมธ. การคมนาคม วุฒิสภา ศึกษาดูงานการพัฒนาเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

กมธ. การคมนาคม วุฒิสภา ศึกษาดูงานการพัฒนาเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ 18 มกราคม 2567 พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานการพัฒนาเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้แผนงานที่จะขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2567 โดยมีนายชัชวาล เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับ

จากนั้น ได้มีการประชุมร่วมกับนายชยุธ โลหกิจ ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 9 และนายจิรนันทน์ ประกอบไวทยกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 7 เพื่อรับทราบแผนงานการก่อสร้างทางบูรณะปรับปรุงและบำรุงรักษาทางหลวงและทางหลวงชนบทในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีภายใต้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรร ตลอดจนแผนงานโครงการที่จะต้องดำเนินการภายใต้การจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2567 จากการหารือพบว่า ในงบประมาณปี 2566 สำนักทางหลวงที่ 9 ได้ดำเนินการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 231 ตอน วงแหวนรอบเมืองอุบลราชธานี เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในจุดกลับรถโดยก่อสร้างจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำมูลน้อย เพื่อให้ประชาชนใช้กลับรถใต้สะพาน ซึ่งเป็นจุดกลับรถที่ได้มาตรฐาน

และเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้สัญจร นอกจากนั้น สำนักงานทางหลวงที่ 9 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาวแห่งที่ 6 (อุบลราชธานี – สาละวัน) ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และส่งเรื่องไปที่กระทรวงฯ เพื่อขอออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน โดยเป็นรูปแบบของสะพานข้ามแม่น้ำโขงและทางยกระดับมีความกว้างทั้งหมด 14.70 เมตร มีขนาด 2 ช่องจราจร (ไป-กลับ) กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.00 เมตร มีทางเท้าสองฝั่งกว้าง 1.25 เมตร และมีเกาะกลางคอนกรีตยกสูงกว้าง 1.20 เมตร ออกแบบให้สามารถใช้ช่องจราจรอีกฝั่งกรณีฉุกเฉินหรือมีอุบัติเหตุได้ ในส่วนของสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 7 ได้ดำเนินงานปรับปรุงจุดเสี่ยงและติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างภายใต้งบประมาณปี 2566 และในปี 2567 ได้ดำเนินการศึกษาการสร้างถนนและทางยกระดับชั้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มมาตรฐานทางหลวงชนบทให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน