ข่าวรัฐสภา

กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการเกษตรเพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติด้านการเกษตร

กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการเกษตรเพื่อติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติด้านการเกษตร

วันที่ 19 มกราคม 2567 คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา นำโดย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการ และคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ แปลงใหญ่ผัก บ้านหนองบัวห้าว ตำบลแคนใหญ่ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยเป็นการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ ปรับเปลี่ยนการใช้สารเคมีมาใช้การจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสาน การผลิตปุ๋ยหมัก สารชีวภัณฑ์ ปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชผักที่มีความหลากหลาย พืชอายุสั้น ตามความต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังได้สร้างเครือข่ายแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชผัก และเชื่อมโยงการตลาดกับท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต โรบินสันร้อยเอ็ด และตลาดเกษตรกร โดยเกษตรกรได้นำเสนอปัญหาความต้องการ เช่น ของบสนับสนุนพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสูบน้ำ และโรงเก็บรวบรวมผักและจัดเรียงบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

.
ในการนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ให้ข้อสังเกตให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุนสร้างองค์ความรู้ในการดำเนินการของแปลงใหญ่ให้เกษตรกรเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ให้มีการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งและขยายไปยังเกษตรกรในวงกว้างให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ลดการพึ่งพาจากภายนอก รวมถึงการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร มีเป้าหมายในการผลิตเพื่อเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมโยงกับการตลาดที่ดี ตลอดจนการจัดสรรผลประโยชน์เพื่อการซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลทางการเกษตรอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน